Thế giới

Tổng thống Nga công bố kế hoạch ngừng bắn tại Ukraine

04/09/2014, 10:47

Hôm qua (3/9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra kế hoạch phác thảo để tiến tới lệnh ngừng bắn tại đông Ukraine. Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine lên tiếng bác bỏ.

Hôm qua (3/9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra kế hoạch phác thảo để tiến tới lệnh ngừng bắn tại đông Ukraine. Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine lên tiếng bác bỏ.

Quân chính phủ Ukraine lái xe bọc thép ở khu vực gần Slaviansk
Quân Chính phủ Ukraine lái xe bọc thép ở khu vực gần Slaviansk

Kế hoạch tiến tới lệnh ngừng bắn của ông Putin bao gồm: phe ly khai dừng các hoạt động tấn công, quân đội Chính phủ Ukraine rút về, chấm dứt không kích nhằm vào người dân Ukraine, mở hành lang hỗ trợ nhân đạo, tái thiết cơ sở hạ tầng bị phá hủy và trao đổi tù binh.

Sau cuộc nói chuyện với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bằng điện thoại, Tổng thống Putin nói, ông tin Kiev và phe ly khai có thể đạt được thỏa thuận tại cuộc đàm phán dự kiến sẽ tổ chức vào ngày mai (5/9).

Ông Poroshenko cho biết, cuộc đàm thoại với Putin tạo nên nhiều động lực để kết thúc cuộc xung đột khiến hơn 2.600 người thiệt mạng. Ông hy vọng, “tiến trình hòa bình cuối cùng sẽ bắt đầu” trong các cuộc đàm phán tới đây tại Minsk. Ông Poroshenko khẳng định, ông và Tổng thống Nga đã đạt được “hiểu biết lẫn nhau” về những bước tiến tới hòa bình.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk bác bỏ kế hoạch do ông Putin đề ra và cho rằng đó là sự lừa dối. Theo ông Arseny, “thực chất, kế hoạch của ông Putin là nhằm phá hoại Ukraine và khôi phục Liên minh Xô-viết”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên tiếng cảnh báo, cho rằng cuộc xung đột này chỉ có thể kết thúc khi Nga ngừng ủng hộ vũ khí và binh lính cho phe ly khai.

Trong bối cảnh các nước phương Tây tiếp tục mất niềm tin và sự đồng thuận với Moscow về vấn đề Ukraine, Pháp cho biết sẽ tạm dừng giao 2 tàu chở trực thăng Mistral đầu tiên cho Nga. Mặt khác, Nga khẳng định, thỏa thuận mua bán tàu chở trực thăng trị giá 1,2 tỉ euro này sẽ làm hại tới Pháp hơn là Nga.

Trang Trần (Theo Reuters) 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.