Thế giới

Tổng thống Nga yêu cầu Đông Nam Ukraine hoãn trưng cầu dân ý

09/05/2014, 09:29

Chính phủ Ukraine sẵn sàng tổ chức một cuộc đối thoại hòa bình với những người ủng hộ thành lập liên bang tại khu vực Đông-Nam nước này để hòa giải xung đột.

img

Bà Viktoria Syumar cho biết: “Mọi người đều mệt mỏi vì chiến tranh, cả những người thực thi pháp luật cũng như công dân. Vì vậy, đàm phán là cách thức hiệu quả để giải quyết xung đột, chính phủ Ukraine luôn sẵn sàng thực hiện phương án này”. Phía Nga bày tỏ ủng hộ đàm phán trực tiếp giữa chính phủ Ukraine và người dân khu vực Đông- Nam Ukraine. Tổng thống Putin cho biết, chúng tôi yêu cầu các đại diện của khu vực Đông -Nam Ukraine, những người ủng hộ thành lập liên bang hoãn trưng cầu dân ý dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 11/5 nhằm tạo điều kiện thích hợp cho cuộc đàm phán này”. Theo ông Putin, cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến sẽ được tổ chức vào 25/5 tới là “một bước đi đúng hướng”. Tuy nhiên, sẽ “không giải quyết được gì trừ khi tất cả người dân Ukraine trước hết hiểu được những quyền của họ được bảo vệ như thế nào” khi cuộc bầu cử quan trọng đó diễn ra.


Trong một diễn biến khác, trả lời phóng viên Hãng tin ITARTASS , một quan chức trong Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) giấu tên cho biết, các nước thành viên thuộc EU vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc mở rộng “danh sách đen” đối với Nga: Sẽ có thêm một số nhân vật, công ty Nga được đưa vào danh sách này. Theo quan chức này, 28 nước thành viên EU sẽ đồng ý mở rộng các lệnh trừng phạt đối với Nga tại cuộc họp được tổ chức tại Brussels ngày 12/5 tới.

B.T

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.