Thế giới

Tổng thống Obama "đá xoáy" Trung Quốc về Biển Đông

03/06/2015, 07:54

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Trung Quốc rằng các dự án cải tạo bồi đắp các đảo chìm ở Biển Đông...

112
Tổng thống Obama phát biểu trước đại diện các nhà lãnh đạo trẻ trong khuôn khổ YSEALI

Ỷ thế nước lớn

Sáng qua (2/6, theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Trung Quốc không được dùng sức mạnh để thực thi yêu sách trên Biển Đông.

Tuyên bố trên được Tổng thống Obama đưa ra trong cuộc gặp 75 đại diện các nhà lãnh đạo trẻ, trong khuôn khổ Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI), trước những quan ngại về hành động bồi đắp các đảo chìm mà Trung Quốc cưỡng đoạt bằng vũ lực của Việt Nam tại Biển Đông. Theo ông Obama, Mỹ không đòi hỏi chủ quyền tại khu vực Biển Đông, nhưng có lợi ích trong việc đảm bảo mọi tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với chuẩn mực quốc tế. “Mọi hành động cải tạo bồi đắp đảo và gây hấn tại Biển Đông đều phản tác dụng. Với tư cách là một cường quốc, Mỹ ủng hộ tất cả các quốc gia sẵn sàng cùng chúng tôi thiết lập và thực thi các quy tắc và luật lệ có thể duy trì tăng trưởng và sự thịnh vượng trong khu vực”, ông Obama nói và cảnh báo không được ỷ thế nước lớn để ép buộc các nước khác.

"Trung Quốc là một nước lớn trong khu vực và phải tôn trọng luật pháp, không sử dụng vũ lực. Nếu các đòi hỏi chủ quyền được đưa ra dựa trên sức mạnh của một nước thay vì luật pháp thì sự thịnh vượng của châu Á cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ bị suy giảm”.

Tổng thống Mỹ
Barack Obama

Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á được bắt đầu năm 2013, trong chiến lược tái cân bằng tại châu Á – Thái Bình Dương của ông Obama nhằm củng cố quan hệ Mỹ - ASEAN.

Cùng ngày, Phó Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 tuyên bố: Hải quân Mỹ sẽ nỗ lực để ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo và sẽ tiếp tục tuần tra tại khu vực này, theo Kyodo. Hiện Hạm đội 7 đang đồn trú tại TP Yokosuka (Nhật Bản) nhằm đảm bảo sự tự do đi lại ở các vùng biển quốc tế và vùng trời, ông Thomas nói.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời Thư ký Bộ Quốc phòng Australia Dennis Richardson rằng, hoạt động của Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông đang diễn ra với tiến độ và quy mô chưa từng thấy, làm dấy lên quan ngại về ý đồ của Bắc Kinh trong khu vực.

Cái nhìn trực quan về những gì đang diễn ra trên Biển Đông

Một triển lãm ảnh tại Hàn Quốc về việc Trung Quốc phá vỡ nguyên trạng Biển Đông vừa được Hội những người Hàn yêu Việt Nam (VESAMO) phối hợp với Trường Đại học Dongwon của Hàn Quốc khai mạc. Triển lãm này sẽ kéo dài đến 15/6.

Tại triển lãm, 80 bức ảnh về các bãi đá thuộc các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào các thời điểm trước, trong và sau khi Trung Quốc triển khai các hoạt động phá vỡ nguyên trạng. Ông Chang Ho-ick, Chủ tịch VESAMO nhấn mạnh, Biển Đông là tuyến hàng hải quốc tế trọng yếu, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và có vị trí địa chính trị đặc biệt quan trọng. Việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Biển Đông là trách nhiệm của các quốc gia và là yếu tố quan trọng để đảm bảo hòa bình, an ninh, tự do hàng hải, hàng không và thương mại quốc tế. Ông Chang Ho-ick cũng mong rằng, triển lãm này giúp cho người xem một cái nhìn trực quan về những gì đã và đang diễn ra trên Biển Đông.

Hôm qua, liên quan đến việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông, ông Noh Kwang-il, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: “Bảo vệ quyền tự do hàng hải là điều không thể thiếu đối với ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và “hòa bình và ổn định trong khu vực cũng quan trọng đối với Hàn Quốc”. Đồng thời, ông Noh Kwang-il cũng cho biết, Seoul mong muốn các bên liên quan sẽ thực hiện “một cách đầy đủ và hiệu quả” Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) đạt được giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.