Thời sự Quốc tế

Tổng thống Pháp muốn EU bỏ tiếng Anh, dùng tiếng Pháp trong hội họp

09/06/2021, 11:05

Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron muốn đẩy mạnh tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ được sử dụng chính trong văn bản, họp hành của EU.

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Hiện tại, Liên minh Châu Âu (EU) đang sử dụng 3 ngôn ngữ làm việc là Anh, Đức và Pháp nhưng thời gian qua, đại diện đến từ 27 nước thành viên khối EU lại chuộng sử dụng tiếng Anh hơn trong soạn thảo văn bản và khi bàn luận tại những cuộc họp cấp cao.

Trang Daily Mail dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn chấm dứt sử dụng tiếng Anh trong các cuộc họp của Liên minh Châu Âu và hoàn toàn thay bằng tiếng Pháp.

Thậm chí, ông Macron còn muốn mọi biên bản và văn bản chính thức của khối cũng sẽ phải được soạn thảo bằng tiếng Pháp, tờ The Express dẫn một nguồn tin cho biết.

Theo các nguồn tin, Pháp sẽ thúc đẩy ý tưởng này khi giữ vị trí Chủ tịch luân phiên khối EU trong năm 2022.

Tờ Politico dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp cho biết: “Dù chúng tôi thừa nhận, tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc và được sử dụng thông dụng nhất nhưng gần như tất cả các cơ quan EU vẫn sử dụng tiếng Pháp làm cơ sở căn bản để biểu đạt”. Do đó, chúng ta cần sử dụng ngôn ngữ Pháp trong nhiều hoạt động hơn.

Để làm được điều này, sẽ có không ít nhà ngoại giao tại EU phải tham gia các khóa học bổ túc tiếng Pháp.

Tuy nhiên, ý tưởng trên đã và đang vấp phải chỉ trích kịch liệt từ nội bộ Châu Âu. Nhiều người e ngại, việc chuyển đổi ngôn ngữ có thể ảnh hưởng tới những cuộc họp thường sử dụng tiếng Anh.

Tờ Politico dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên cho biết: “Rất nhiều đại biểu trong các nhóm làm việc ở Châu Âu không hiểu hoặc nói tiếng Anh. Tôi hy vọng, Pháp sẽ tuân thủ cách tiếp cận ngôn ngữ thực dụng”. Ngoài ra, một số người còn e ngại, sự thay đổi này có thể ảnh hưởng tới quan hệ Anh và EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.