Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines bất ngờ dừng chiến dịch chống ma tuý gây tranh cãi

31/01/2017, 07:36
image

Cảnh sát Philippines dừng cuộc chiến với ma tuý, chuyển sang mục tiêu “thanh lọc” lực lượng cảnh sát.

Tổng thống Philippines chỉ trích cảnh sát

Tổng thống Philippines chỉ trích cảnh sát là tham nhũng từ cốt lõi

Ngày 30/1, Cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa thông báo giải tán đơn vị chống ma tuý.

Quyết định trên được đưa ra sau khi xảy ra sự việc một doanh nhân Hàn Quốc bị giết hại bên trong trụ sở cảnh sát. Người này đã bị cảnh sát chống ma tuý bắt cóc và tiêu diệt hồi tháng 10 năm ngoái. Kể từ khi Tổng thống Philippines mở chiến dịch chống ma tuý cuối tháng 6 năm 2016, hơn 7.000 người đã bị tiêu diệt.

Số người thiệt mạng và lập trường cứng rắn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chống ma tuý lâu nay đối mặt với nhiều chỉ trích từ các nhóm hoạt động vì nhân quyền và các nước phương Tây.  Phát biểu ngày 30/1, ông Dela Rosa cho biết, Tổng thống Duterte yêu cầu chúng tôi “thanh lọc tổ chức trước”.

“Chúng tôi sẽ thanh lọc tất cả hàng ngũ và có lẽ sau đó, chúng tôi mới tiếp tục ra quân chống tham nhũng”. Ông Jonathan Head, phóng viên BBC thường trú Đông Nam Á đánh giá: Lâu nay, ông Duterte một mực ủng hộ cảnh sát nhưng vụ giết hại doanh nhân người Hàn Quốc Jee Ick-joo vừa qua buộc ông Duterte phải thừa nhận Cảnh sát quốc gia Philippines đã quá mục ruỗng nên không thể tiếp tục chiến dịch chống khủng bố. Hiện nay, ông Duterte cáo buộc các lực lượng cảnh sát “tham nhũng từ trong nòng cốt”.

Xem thêm video siêu bão Hải Mã ập tới Philippines

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.