Thế giới

Tổng thống Philippines ca ngợi Trung Quốc hết lời

10/04/2018, 15:44

Ông Duterte đã dành những lời có cánh cho Chủ tịch Tập Cận Bình và Trung Quốc.

duterteandtap_srvn

Tổng thống Rodrigo Duterte và Chủ tịch Tập Cận Bình

Trước thềm chuyến đi để tham dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng họ cần thắt chặt quan hệ với Trung Quốc vì nước này sẵn sàng đầu tư vào Philippines.

"Tôi cần Trung Quốc. Hơn bất cứ ai, tôi cần Trung Quốc", CNN dẫn lời tổng thống Philippines. "Tôi đơn giản là yêu mến Tập Cận Bình. Ông ấy hiểu vấn đề của tôi và sẵn lòng giúp, tôi muốn nói cảm ơn Trung Quốc".

Tổng thống Philippines thằng thắn: "Số phận của chúng tôi nằm ở châu Á, không phải ở Trung Đông nhưng họ (ám chỉ Mỹ) quá bận chiến đấu và họ không có tiền. Nếu bạn không có tiền, bạn không phải là bạn chúng tôi. Tôi đến với Trung Quốc. Nhiều tiền".

Tổng thống Duterte dự kiến có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Tập bên lề Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, được tổ chức thường niên ở Hải Nam. Ông Duterte cho biết đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ là ưu tiên trong chương trình nghị sự.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Duterte nói về việc xích lại gần Trung Quốc. Kể từ khi lên nắm quyền giữa năm 2016, ông Duterte nhiều lần chỉ trích đồng minh lâu năm là Mỹ, đồng thời bày tỏ ý muốn mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ với Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.