Thời sự Quốc tế

Tổng thống Philippines: Chọn tiêm vaccine Covid-19 hay ngồi tù?

22/06/2021, 11:19

Tổng thống Duterte vừa đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ với người dân Philippines không tiêm vaccine phòng Covid-19.

img

Tổng thống Philippines đã tiêm vaccine Covid-19 của Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đe doạ sẽ bắt giam những người từ chối tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 trong khi nước này đang dốc sức chiến đấu chống lại một trong những đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất Châu Á.

Phát biểu trên truyền hình, ông Duterte nhấn mạnh đại dịch Covid-19 là khủng hoảng quốc gia và tuyên bố: “Tuỳ các bạn, chọn vaccine hay tôi sẽ cho bạn vào tù!”.

Bình luận của ông Duterte mâu thuẫn với thông báo từ giới chức y tế địa phương khi kêu gọi người dân tiêm phòng vaccine một cách tự nguyện.

Hiện nay, Philippines ghi nhận số ca nhiễm đã vượt qua mốc 1,3 triệu ca và hơn 23.000 người thiệt mạng. Trong khi đó, báo cáo tỉ lệ tiêm phòng tại một số điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila rất thấp.

Tính đến ngày 20/6, chính quyền Philippines đã tiêm chủng cho 2,1 triệu người, tiến triển chậm so với mục tiêu 70 triệu trên 110 triệu người Philippines đạt miễn dịch trong năm nay.

Ngoài Sinovac (Trung Quốc), Philippines đã phê duyệt 6 loại vaccine ngừa Covid-19 khác để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, gồm vaccine của các đơn vị: Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson (Mỹ), AstraZeneca (Anh), Bharat Biotech (Ấn Độ) và Viện Gamaleya (Nga).

Đến nay, Philippines đã nhận được khoảng 8,3 triệu liều từ nhiều nguồn, bao gồm cả nguồn cung cấp từ chương trình Covax do LHQ hỗ trợ. Trong đó, Philippines nhận 5,5 triệu liều từ Sinovac, 2,5 triệu liều từ AstraZeneca, 193.000 liều từ Pfizer và 30.000 liều từ Gamaleya. Đến nay, Philippines cũng đã tiêm hơn 4 triệu liều.

Cách đây ít ngày, chính phủ Philippines đã ký một thoả thuận mua vaccine lớn nhất từ trước đến nay tại nước này, đó là 40 triệu liều vaccine do Pfizer Inc và BioNTech SE sản xuất để đáp ứng mục tiêu tiêm chủng quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.