Thời sự Quốc tế

Tổng thống Philippines Duterte muốn đổi tên đất nước

13/02/2019, 11:57

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang muốn đổi tên nước ông thành “Maharlika”, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng đưa tin.

img
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ông Duterte đã bày tỏ mong muốn thay đổi hiến pháp để thông qua tên mới cho nước mình là “Maharlika” vì không muốn tên quốc gia này gợi nhớ tới thời kì thuộc địa.

“Maharlika” trong ngôn ngữ địa phương có nghĩa là thanh thản và hòa bình. Trong khi đó, Philippines chịu sự cai trị của Tây Ban Nha trong hơn 300 năm và cái tên này lấy theo tên Vua Philip II của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Chủ tịch Thượng viện Philippines Tito Sotto có vẻ không mặn mà với ý tưởng của Tổng thống và cho rằng, điều này sẽ đòi hỏi phải viết lại hiến pháp và kéo theo rất nhiều thay đổi.

Ngoài ra, ông Duterte cũng đang thúc đẩy những thay đổi trong điều lệ quốc gia và chuyển sang một hình thức chính phủ liên bang.

“Một ngày nào đó, hãy thay đổi nó (tên nước)”, ông Duterte nói ngày 11/2 sau khi phân phối quyền sở hữu đất ở tỉnh Maguindanao có đa số người Hồi giáo.

Tổng thống Philippines còn nói rằng, “Marcos (Ferdinand Marcos là Tổng thống Philippines từ năm 1965 đến 1986, từng nhiều lần kêu gọi đổi tên nước thành “Maharlika” để thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc sau khi ông đặt Philippines dưới sự kiểm soát của quân đội.) đã đúng. Ông ấy muốn đổi tên nước thành “Maharlika” vì đó là một từ theo tiếng Mã Lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.