Thời sự Quốc tế

Tổng thống Philippines lo nghĩ về căng thẳng Biển Đông đến mất ngủ

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr chia sẻ, căng thẳng trên Biển Đông đã khiến ông thao thức suy nghĩ đến mất ngủ.

Lời chia sẻ trên được đưa ra ngày 18/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ. Trong đó, lãnh đạo Philippines nhấn mạnh, quốc gia của ông đang bị xem như “người ngoài cuộc” bất cứ lúc nào căng thẳng leo thang khi tàu chiến Trung Quốc hay Mỹ đi qua khu vực này.

"Nhưng nếu có chuyện gì sai trái xảy ra ở đây, chúng tôi sẽ phải gánh chịu hậu quả. Tình hình tại khu vực khiến tôi mất ngủ, gần như chiếm trọn mọi suy nghĩ" – ông Marcos nói.

Theo ông, tình hình Biển Đông liên tục thay đổi, đòi hỏi phải thật sự chú ý để đảm bảo chúng ta ít nhất cũng nhận thức được tình hình hiện tại để kịp thời phản ứng.

img

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr

Tổng thống Philippines nói thêm: "Chúng tôi không đưa ra các tuyên bố chủ quyền mâu thuẫn với Trung Quốc. Chúng tôi đang phải chịu đựng việc Trung Quốc đưa ra yêu sách đối với lãnh thổ của chúng tôi, và đó... là cách chúng tôi tiếp cận vấn đề", nhưng ông khẳng định chính sách của Manila là "cam kết hòa bình".

Mới đây, ông Marcos cũng đã có chuyến thăm Bắc Kinh và thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề này. Hai bên đã cam kết sẽ giải quyết những bất đồng trên biển thông qua tham vấn hữu nghị.

Trung Quốc hiện đang tuyên bố chủ quyền bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông. Trước đây, Philippines từng kiện Trung Quốc về vấn đề này, tới năm 2016, Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) đã công bố phán quyết dài gần 500 trang sau hơn ba năm thụ lý vụ kiện.

Trong đó, điểm nhấn là tòa bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ và không tuân thủ phán quyết này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.