Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin chỉ đích danh Ukraine đứng sau vụ nổ cầu Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine dàn dựng vụ nổ trên cầu Crimea, coi đây là hành động khủng bố.

Ngày 9/10, trong đoạn video đăng trên kênh Telegram của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Không còn nghi ngờ gì, đây là hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Hành động này được lên kế hoạch, thực hiện và sắp xếp bởi các lực lượng đặc nhiệm Ukraine”.

Ông Putin có cuộc họp với lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga - ông Alexander Bastrykin. Tại cuộc họp, ông Bastrykin trình bày kết luận điều tra vụ nổ phương tiện và đám cháy trên cầu Crimea ngày 8/10.

Ông Bastrykin cho hay cơ quan điều tra đã tìm ra tuyến đường mà phương tiện gây nổ trên cầu Crimea đã di chuyển cùng các cá nhân liên quan tới hành trình di chuyển của chiếc xe tải này.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Reuters

Theo ông Bastrykin, phương tiện đã đi qua Bulgaria, Georgia, Armenia, North Ossetia và khu vực Krasnodar của Nga trước khi lên cầu Crimea. Lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga cũng khẳng định một số công dân Nga và các nước khác đã hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Ukraine thực hiện vụ tấn công cầu Crimea.

Trong một diễn biến liên quan, ông Andrei Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, cho biết Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ trên cầu Crimea, khẳng định sẽ nêu đích danh những kẻ phạm tội. Khi được hỏi liệu Moscow có phản ứng nếu phát hiện ra Kiev đứng sau vụ nổ, ông Kartapolov khẳng định Nga chắc chắn sẽ phản ứng.

img

Đám cháy trên cầu Crimea sau vụ nổ ngày 8/10. Ảnh - Globallookpress

Hiện tại, Ukraine chưa phản hồi trước cáo buộc từ phía Nga.

Liên quan tới vụ nổ trên cầu Crimea ngày 8/10, hôm nay (10/10), Nga đã công bố danh tính hai nạn nhân thiệt mạng là ông Eduard, 53 tuổi, bà Zoya, 33 tuổi, là hai vợ chồng làm hướng dẫn viên du lịch đến từ thành phố St. Petersburg.

Ngoài ra, bà Zoya còn là nhà sử học, nhà báo trong khi ông Eduard cũng hoạt động trong lĩnh vực lịch sử, kiến trúc tại St. Petersburg. Hai người lập một số kênh YouTube vào năm 2020 để đăng tải các bộ phim tài liệu do chính hai vợ chồng thực hiện. Nội dung gần đây là phim tài liệu về vị vua cuối cùng của nước Nga. Khi gặp nạn, hai người đang trên đường tới Crimea để tiếp tục quay nội dung này.

Cùng đi với hai người trong hành trình từ Moscow tới Crimea là một người bạn, được xác định tên là Sergey, làm Thẩm phán. Ông Sergey có một ngôi nhà tại Crimea và hai vợ chồng ông Eduard dự định ở lại đây trong một tháng.

Theo hãng tin Mash, trên chiếc ô tô chở 3 người di chuyển đến Crimea còn có một người đàn ông tên là Gleb. Do đó, nếu tính cả lái xe của chiếc xe tải phát nổ, tổng số nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ trên cầu Crimea là 5 người.

Tuy nhiên, giới chức Nga mới xác nhận phát hiện thi thể một người đàn ông và một phụ nữ tại hiện trường. Giới chức Nga cũng chưa bình luận về thông tin của hãng Mash.

Vụ nổ trên cầu Crimea xảy ra ngày 8/10, khiến một phần cây cầu bị sập, 7 bình nhiên liệu chở trên một đoàn tàu đi qua cầu bắt lửa, bốc cháy. Tới cuối ngày 8/10, hoạt động giao thông đường bộ và đường sắt trên cầu Crimea đã khôi phục một phần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.