Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin đề cử ông Mishustin thay Thủ tướng Medvedev

16/01/2020, 08:26

Quốc hội Nga sẽ nhóm họp vào ngày 16/1 để xem xét đề cử đối với ông Mikhail Mishustin cho vị trí thủ tướng mới.

img
Ông Mikhail Mishustin.

Người đứng đầu cơ quan thuế vụ liên bang Nga, ông Mikhail Mishustin đã chấp nhận đề cử của Tổng thống Putin để trở thành thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Medvedev vừa từ chức.

Báo Sputnik cho hay, người phát ngôn của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Sergei Neverov nói rằng quốc hội sẽ nhóm họp vào ngày 16/1 để xem xét đề cử đối với ông Mikhail Mishustin cho vị trí thủ tướng mới.

"Chúng tôi sẽ mở cuộc họp vào ngày mai, lúc 9h. Chủ đề của cuộc họp là đề cử cho chức vụ thủ tướng do nhà lãnh đạo của chúng tôi, Tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin đề xuất.

Cần phải phê chuẩn đề cử này càng nhanh càng tốt vì thủ tướng sẽ phải thành lập một nội các mới. Tất cả các nhiệm vụ được tổng thống vạch ra trong bài phát biểu trước quốc hội đòi hỏi một giải pháp nhanh chóng", ông Neverov nhấn mạnh.

Ông Mikhail Mishustin năm nay 53 tuổi, có bằng tiến sĩ kinh tế và đã trải qua một sự nghiệp kéo dài trong chính phủ, và cũng từng có công việc kinh doanh riêng. Mishustin trở thành người đứng đầu cơ quan thuế của Nga từ năm 2010.

"Mishustin là ứng cử viên xứng đáng cho vị trí thủ tướng. Ông ấy là một chuyên gia lớn, người đã chứng tỏ hiệu quả làm việc trong thực tế", ông Nikolay Zhuravlev, phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) cho biết.

Sẽ giữ vị trí mới trong hội đồng an ninh Nga

img
Ông Medvedev và ông Putin trong một cuộc đi dạo.

Trước đó, ngày 15/1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng các thành viên chính phủ đã tuyên bố từ chức sau bài phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống Putin, trong đó đề xuất nhiều thay đổi quan trọng đối với một số điều khoản của Hiến pháp.

Ông Putin muốn giảm bớt quyền hạn bổ nhiệm của tổng thống và cho phép quốc hội có vai trò lớn hơn trong việc bổ nhiệm các quan chức chính phủ. Ông chủ Điện Kremlin cũng đề xuất cấm các quan chức cấp cao có 2 quốc tịch hay giấy phép cư trú ở nước ngoài.

Thủ tướng Medvedev đưa ra quyết định này trên truyền hình nhà nước, ngồi cạnh ông là Tổng thống Vladimir Putin, người nói lời cảm ơn thủ tướng vì những cống hiến của ông Medvedev.

Quyết định được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Putin thông báo ý định cải cách hiến pháp, trao thêm quyền lực cho quốc hội, bao gồm cả quyền lựa chọn thủ tướng.

Ông Medvedev nói rằng tổng thống đã liệt kê ra một số thay đổi cốt lõi đối với hiến pháp, những thay đổi quan trọng không chỉ về số lượng điều khoản trong hiến pháp, mà còn đối với cán cân quyền lực.

"Vì vậy, rõ ràng là tôi, và cả nội các, phải hỗ trợ tổng thống có cơ hội ra những quyết định quan trọng. Theo những điều kiện này, tôi tin rằng có thể tuân theo điều 117 của Hiến pháp (mà từ chức)", Thủ tướng Nga nói.

Tổng thống Putin nói rằng ông hài lòng với thể hiện của chính phủ và cho biết thủ tướng sẽ giữ vị trí mới trong Hội đồng an ninh Nga. Cụ thể, ông Medvedev sẽ là nhân vật số 2 trong hội đồng này, trong khi người đứng đầu chính là ông Putin.

Phát biểu trong Thông điệp Liên bang lần thứ 16 hôm 15/1, ông Putin một lần nữa đồng ý với việc giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống mà một người có thể giữ là 2, đồng nghĩa việc nhà lãnh đạo này không tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ ba liên tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.