Thế giới

Tổng thống Putin phê chuẩn Học thuyết quân sự mới

27/12/2014, 13:05

Nga đưa ra khái niệm "kiềm chế phi hạt nhân" - duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cao; đồng thời duy trì đối thoại bình đẳng với EU và NATO thay vì phát triển quan hệ như học thuyết 2010.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự mới của Nga vẫn mang tính phòng thủ
Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự mới của Nga vẫn mang tính phòng thủ

Học thuyết quân sự mới được sửa đổi từ tháng 7/2014. Theo Hội đồng An ninh Nga, Học thuyết quân sự 2014 vẫn mang tính chất phòng thủ, trong đó nhấn mạnh Nga chỉ buộc phải sử dụng sức mạnh quân sự khi không còn giải pháp ngoại giao. 

Học thuyết mới bao gồm 29 trang, 58 điều mục. Theo hãng thông tấn RIA, học thuyết quân sự mới chỉ ra rằng những nguy cơ chủ yếu từ bên ngoài đối với nước Nga là hoạt động mở rộng các cơ sở quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hoạt động gây bất ổn ở một số khu vực: như: tình hình Ukraine, Syria, Iraq và Afghanistan, học thuyết tấn công toàn cầu của Mỹ; các yêu sách về lãnh thổ, sự can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và các nước đồng minh của Nga, các cuộc xung đột vũ trang gần biên giới Nga. Học thuyết này còn đề cập đến các nguy cơ nội tại lớn là những hoạt động gây mất ổn định tình hình trong nước và những hoạt động của các phần tử khủng bố.

Lần đầu tiên Nga đưa ra khái niệm “kiềm chế phi hạt nhân” - duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cao; đồng thời duy trì đối thoại bình đẳng với EU và NATO thay vì phát triển quan hệ như học thuyết 2010.

Học thuyết mới cũng cho rằng cần thiết phải hợp tác xây dựng một mô hình an ninh mới ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Q.M (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.