Thời sự Quốc tế

Tổng thống Romania bất ngờ ký luật cấm Huawei tham gia vào mạng 5G

15/06/2021, 09:43

Tổng thống Klaus Iohannis đã ký dự luật cấm Huawei thành luật vào ngày 11 tháng 6.

img

Romania cấm Huawei tham gia vào mạng 5G - ảnh minh họa.

Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã ký một dự luật vào thứ Sáu tuần trước (11/6) trong đó, về cơ bản là cấm tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia vào mạng 5G của nước này trong bối cảnh lo ngại về an ninh quốc gia, thông tin được tờ Tin tức Đài Loan công bố sáng 15/6.

Cựu Thủ tướng Romania Ludovic Orban lần đầu tiên tuyên bố nước này đang xem xét lệnh cấm Huawei 5G vào tháng 11 năm ngoái. Vào tháng 4, chính phủ của Thủ tướng Florin Citu đã thông qua một đạo luật loại trừ “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc, và điều này sau đó đã được quốc hội nước này thông qua.

Luật quy định rằng các công ty viễn thông Trung Quốc có thể không được xem xét ở Romania do "rủi ro, mối đe dọa hoặc lỗ hổng đối với an ninh quốc gia", theo một báo cáo của Euronews.

Luạt cũng yêu cầu các công ty muốn cung cấp công nghệ và thiết bị cho mạng 5G của Romania phải xin ý kiến ​​của Hội đồng Quốc phòng tối cao do Tổng thống Iohannis làm Chủ tịch.

Một tuyên bố chung do Hoa Kỳ đưa ra và Romania vào tháng 8 năm 2019 cùng góp tiếng nói, nhấn mạnh rằng: "Là một phần của phương pháp tiếp cận bảo mật dựa trên các cảnh báo rủi ro, cần đánh giá cẩn thận và đầy đủ về các nhà cung cấp 5G", với những nhà cung cấp do chính phủ nước ngoài kiểm soát và thiếu cơ cấu sở hữu rõ ràng bị loại trừ, theo Reuters.

Romania là quốc gia châu Âu thứ ba ngăn chặn Huawei khỏi tiến trình xây dựng mạng 5G của họ, sau động thái tương tự của Vương quốc Anh và Thụy Điển.

Mỹ đã nghi ngờ Huawei thực hiện các hoạt động gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, một cáo buộc mà cả Huawei và Bắc Kinh đều phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.