Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Syria Assad muốn "đi đêm" với Obama nhưng thất bại?

25/12/2015, 07:19

Tổng thống Syria Assad từng muốn liên minh với Mỹ để chống khủng bố nhưng không thành công.

tong-thong-syria
Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama từng nhiều lần muốn lật đổ Tổng thống Assad. (Ảnh minh họa: edwarddentzel)

Ngày 24/12, tờ Wall Street Journal đưa tin, trong giai đoạn đầu của cuộc nội chiến ở Syria, Mỹ từng tìm kiếm cơ hội lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.

Cụ thể, đầu năm 2011, Mỹ đã tìm một số quan chức quân đội Syria có khả năng thực hiện một cuộc đảo chính quân sự. Tuy nhiên, âm mưu của Mỹ đã thất bại do những toan tính trên chỉ là lý thuyết.

Ngoài ra, tờ báo này cũng tiết lộ việc Tổng thống Assad từng cố gắng liên hệ với chính quyền Tổng thống Obama nhằm liên minh chống khủng bố nhưng không thành công.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 24/12, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem đã có chuyến thăm Bắc Kinh theo lời mời. Phát biểu sau hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị, ông Muallem cho biết Syria đã sẵn sàng tham gia hòa đàm tại Geneva (Thụy Sĩ) để chấm dứt nội chiến.

Tuy nhiên, vị này khẳng định Syria chỉ tham gia đối thoại với những người Syria (phe đối lập - PV) chứ không muốn bất kỳ nước nào can thiệp.

Liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov tuyên bố không quân nước này sẽ vẫn tiếp tục các chiến dịch tấn công IS ngay cả khi có lệnh ngừng bắn ở Syria.

Lý do là lệnh ngừng bắn chỉ áp dụng cho các bên tranh chấp trong cuộc nội chiến chứ không phải dừng cuộc chiến chống IS tại quốc gia này.

Trong 6 ngày vừa qua, các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện 302 phi vụ và tấn công 1.093 mục tiêu khủng bố ở Syria. Các cuộc không kích đã phá hủy một trại huấn luyện khủng bố ở tỉnh Idlib và 2 cơ sở dự trữ dầu mỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.