Thời sự Quốc tế

Tổng thống Trump khẳng định có thể điều quân đội tới Venezuela

04/02/2019, 10:27

Trong chương trình phỏng vấn phát tối 3/2, ông Trump tuyên bố việc triển khai quân đội Mỹ tới Venezuela là một phương án đang được cân nhắc.

img
Quân đội Venezuela trong một cuộc tập trận

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không cung cấp thêm chi tiết về khả năng quân đội Mỹ tham gia cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu với chương trình “Face the Nation” của đài CBS tối 3/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn nói rằng ông không muốn đàm phán với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Tổng thống Mỹ xác nhận rằng ông đã từ chối nói chuyện với Tổng thống Maduro khi nhà lãnh đạo Venezuela đề nghị một cuộc họp vài tháng trước.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo ông Trump, không có lý do gì để nói chuyện với ông Maduro cùng những điều cáo buộc không mấy tốt đẹp dành cho chính quyền đương nhiệm ở Caracas.

Washington đã ủng hộ lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido, người từng đứng đầu Quốc hội Venezuela và tự xưng là “Tổng thống lâm thời” gần 2 tuần trước.

Trong khi các đồng minh của Hoa Kỳ ở châu Mỹ và châu Âu đã ủng hộ ông Guaido, Nga, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác kêu gọi đối thoại và yêu cầu các bên không tham gia vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.

Những suy đoán về việc Mỹ sẽ điều quân đội để đối phó với tình hình ở Venezuela tăng cao sau khi các hãng truyền thông lan truyền bức hình chụp ghi chú của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong một cuộc họp báo viết rằng “5.000 quân tới Colombia”.

img
Ông Maduro phát biểu trước hàng triệu người ủng hộ trong buổi mít tinh kỷ niệm 20 năm cuộc Cách mạng Bolivar ngày 2/2

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/2, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố âm mưu đảo chính và những kế hoạch chống phá chính quyền cách mạng Bolivar của Mỹ và phe đối lập trong nước với việc cựu Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự phong làm “Tổng thống lâm thời” đã thất bại.

Tổng thống Maduro kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm và yêu cầu phe đối lập cần thể hiện sự thiện chí, cùng nhau đối thoại để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông Maduro cũng khẳng định không chấp nhận khoản viện trợ nhân đạo 20 triệu USD mà Mỹ thông báo thông qua phe đối lập và cho rằng Venezuela là một dân tộc có lòng tự trọng, không bán rẻ tổ quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.