Thế giới

Tổng thống Trump lại nhận được thư tay của ông Kim Jong-un

03/01/2019, 07:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

trump kim bắt tay

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay hồi tháng 6/2018 tại Singapore

Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 2/1 (theo giờ Mỹ), ông Trump nói rằng chính quyền Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào một thời điểm không xa.

Ông Trump đã bảo vệ chính sách của mình đối với Triều Tiên và nói rằng sẽ có một cuộc chiến tranh lớn ở Châu Á nếu ông không ngồi lại với lãnh đạo Bình Nhưỡng trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng ông mong được gặp lại Kim Jong-un và nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận ra rất tốt cách đất nước Triều Tiên sở hữu tiềm năng kinh tế lớn.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói với các phóng viên rằng cá ông chưa bao giờ nhấn mạnh đến tốc độ mà Bình Nhưỡng sẽ cần phi hạt nhân hóa.

Trong bài phát biểu năm mới 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói sẵn sàng tiến tới phi hạt nhân hóa để giảm bớt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng có thể đảo ngược tiến trình nếu Mỹ cứ “dựa vào các lệnh trừng phạt và áp lực” để đạt được điều họ muốn.

Ông Kim cũng bày tỏ ý định sẵn sàng ngồi lại với Trump để đi đến thỏa thuận, nhưng Triều Tiên có thể sẽ tìm hướng đi mới nếu Washington từ bỏ lời hứa hoặc đánh giá sai sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng.

Một số chuyên gia hoài nghi về khả năng Washington gặp Bình Nhưỡng thời điểm này. Ông Andrew Leung, một chuyên gia đến từ Trung Quốc, cho rằng chính quyền Trump không cho thấy sự đáng tin cậy và có xu hướng thay đổi chiến thuật.

“Về phía Triều Tiên, họ đã cải thiện mối quan hệ cũng như bầu không khí trên Bán đảo Triều Tiên và họ hy vọng sẽ nhận được một số nới lỏng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không nhận được điều đó”, ông Leung nhận xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.