Thời sự Quốc tế

Tổng thống Trump sắp gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị G20

13/05/2019, 07:03

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu Mỹ và Trung Quốc có thể gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, Larry Kudlow cho biết hôm 12/5 rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Nhật Bản vào cuối tháng 6, nhằm thảo luận về thương mại.

Theo ông Kudlow, trong vài tuần qua, Trung Quốc đã từ chối thực hiện các cam kết của nước này trong vấn đề thương mại và giờ là thời điểm Bắc Kinh cần đảm bảo những gì họ đã hứa.

Trước đó, vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc trong 2 ngày 9 và 10/5 đã kết thúc mà không đạt thỏa thuận.

Cũng trong ngày 10/5, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chính thức tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ cũng tuyên bố sẽ xúc tiến việc áp thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại.

Đáp lại ngay sau quyết định trên, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định, Trung Quốc tin rằng các lệnh tăng thuế không phải là giải pháp cho mọi vấn đề và điều này sẽ có hại không chỉ đối với Trung Quốc, Mỹ mà với toàn thế giới.

Phái đoàn Trung Quốc cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn đang tiếp diễn. Vòng đàm phán sắp tới sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, thời gian cụ thể của sự kiện này hiện chưa được tiết lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.