Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine kêu gọi tước quyền phủ quyết của Nga ở Hội đồng Bảo an

Tổng thống Ukraine đề nghị thành lập tòa án đặc biệt của Liên Hợp Quốc trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Trong bài phát biểu qua video được phát tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích Nga đã thực hiện tội ác chống lại Ukraine và Kiev yêu cầu trừng phạt hành động của Nga.

Theo đó, ông Zelensky đề nghị thành lập một tòa án đặc biệt của Liên Hợp Quốc để trừng phạt hành vi “gây hấn” của Nga đối với Ukraine. Ông Zelensky kêu gọi Liên Hợp Quốc tước quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và cho rằng Nga cần phải bồi thường cho thiệt hại do chiến sự tại Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Nga hiện là 1 trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và có quyền phủ quyết các nghị quyết cơ quan này đưa ra.

Trong bài phát biểu, ông Zelensky cũng ra 5 điều kiện không thể thương lượng nhằm đạt đến hòa bình bao gồm trừng phạt Nga, khôi phục an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Mặt khác, cùng ngày, cũng tại khoá họp của Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cải tổ Liên hợp quốc (LHQ) để phản ứng hiệu quả hơn trước những thách thức toàn cầu.

Ông Biden tuyên bố Mỹ ủng hộ tăng số lượng thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của HĐBA trong tương lai.

Cũng trong bài phát biểu, ông Biden chỉ trích Nga, một thành viên thường trực của HĐBA, “vi phạm những nguyên lý cốt lõi” của Hiến chương LHQ khi thực hiện chiến dịch quân sự với nước láng giềng Ukraine và cho rằng vai trò của tổ chức này trong công cuộc thúc đẩy hòa bình đang bị “thử thách” vì chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine từ tháng 2/2022 theo lời đề nghị của lãnh đạo 2 khu vực tự xưng Donetsk và Luhansk ở miền Đông UKraine, với mục đích "phi quân sự hoá", "phi phát xít hoá" Ukraine.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh "huy động” một phần lực lượng dự bị. Theo đó, Moscow có kế hoạch huy động 300.000 binh sĩ thuộc lực lượng dự bị trong bối cảnh xung đột tại Ukraine kéo dài. Theo hãng tin Reuters, đây là lệnh huy động lực lượng thời chiến đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến Hai.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết lệnh huy động không áp dụng với sinh viên đại học, lính nghĩa vụ mà chỉ huy động những người từng có kinh nghiệm phục vụ trong quân ngũ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.