Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine muốn gặp trực tiếp lãnh đạo Mỹ trước hội đàm Mỹ-Nga

27/04/2021, 08:05

Mỹ đang có một số hoạt động ngoại giao, tham vấn, gặp gỡ với Ukraine trước khi cuộc họp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ có thể diễn ra.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngày 26/4, hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ chính phủ Ukraine cho biết, Mỹ và Ukraine đang thảo luận về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Kiev trong tháng 5.

Đồng thời, theo nguồn tin này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng hy vọng phía Mỹ có thể sắp xếp cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden trước khi ông Biden gặp lãnh đạo Nga Vladmimir Putin.

Ông Daniel Fried, một nhà cựu ngoại giao Mỹ cho rằng, chuyến thăm của ông Blinken là động thái rất tốt.

Từng là Đại sứ Mỹ tại Ba Lan trong giai đoạn 1997-2000, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về vấn đề Châu Âu và Á Âu từ năm 2005-2009, ông Daniel Fried khẳng định, một chiến lược phù hợp của Mỹ với Ukraine cần có 2 nhánh đó là, vừa bảo vệ Kiev trước Nga, vừa giúp Ukraine phát triển trong nước.

Trước đó, đầu tháng 4, ông Blinken đã gặp người đồng cấp Ukraine tại Brussels, Bỉ và tuyên bố Mỹ “chắc chắn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Cùng tham dự sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ chính phủ Ukraine những nhu cầu tự vệ cần thiết nhưng không giải thích rõ đó là gì.

Quan hệ Nga-Ukraine lao dốc kể từ khi Moscow chấp nhận sát nhập Bán đảo Crimea vào năm 2014. Căng thẳng giữa hai nước leo thang trong vài tuần gần đây sau khi Nga tăng cường binh sĩ tại khu vực biên giới sát miền Đông Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.