Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, nhận món quà có thể "làm thay đổi cuộc chơi"

22/12/2022, 07:32

Ngày 21/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Nhà Trắng và hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Ông Biden: Ukraine không bao giờ đơn độc

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự hôm 24/2.

Giữa bối cảnh đặc biệt, ông Zelensky tiếp tục xuất hiện trong bộ quân phục màu nâu như thường lệ kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine và được Tổng thống Biden cùng phu nhân tiếp đón nồng hậu.

Chia sẻ tại cuộc họp báo chung cùng người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng sau cuộc gặp song phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Tôi hoàn toàn không lo lắng về việc duy trì liên minh. Tôi cảm thấy rất hài lòng về tình đoàn kết và sự ủng hộ dành cho Ukraine”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng phu nhân tiếp đón Tổng thống Ukraine tại Nhà Trắng. Ảnh - Reuters

Ông Biden cũng nhấn mạnh với Tổng thống Zelensky rằng Ukraine sẽ "không bao giờ đơn độc".

“Cuộc chiến của Ukraine là một phần của những điều lớn hơn", đồng thời cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ Kiev trước chiến dịch quân sự của Nga chừng nào còn có thể - ông Biden nói.

Trong thời gian diễn ra chuyến thăm, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông qua gói viện trợ quân sự mới của nước này dành cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD bao gồm: 1 hệ thống phòng không tên lửa Patriot, tên lửa chống radar HARM, đạn dược cho hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, 37 xe bọc thép Cougar và 50.000 tên lửa Grad.

Gói viện trợ này cũng bao gồm 45.000 quả đạn 152 mm, 20.000 quả đạn 122 mm, 100.000 quả đạn 125 mm cho xe tăng, 500 quả đạn pháo chính xác 155 mm, hệ thống liên lạc vệ tinh và các thiết bị khác.

Bên cạnh đó, theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, khoản viện trợ mới còn bao gồm khoản tiền 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine "năng lực phòng không và tấn công chính xác mở rộng" và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đánh giá hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ sắp cung cấp cho Ukraine sẽ tăng cường “đáng kể” năng lực phòng không của nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng, ông Zelensky nhận định: “Yếu tố mạnh nhất của gói (viện trợ) này là các khẩu đội Patriot – loại vũ khí sẽ tăng cường đáng kể năng lực phòng không của chúng tôi. Đây là một bước rất quan trọng để tạo ra một không gian an toàn cho Ukraine".

Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng nhấn mạnh khái niệm “hòa bình chính đáng” chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine nghĩa là không có sự thỏa hiệp đối với toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Nhận "món quà" có thể làm thay đổi cuộc chơi

Như vậy, chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đã bước đầu đạt thành quả vô cùng lớn vì hệ thống Patriot là loại vũ khí mà Kiev đã đề nghị Mỹ hỗ trợ từ lâu nhưng phía Washington chần chừ. Bởi đây sẽ là hệ thống tên lửa tiên tiến nhất phương Tây cung cấp cho Ukraine tính tới nay.

Trước đó, khi có thông tin Mỹ có thể cung cấp Patriot cho Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine đã nhận định với hãng ABC News rằng đây sẽ là “nhân tố thay đổi cuộc chơi”, gọi Patriot là “một trong những hệ thống tốt nhất thế giới”.

Tuy nhiên, diễn biến này có nguy cơ đẩy căng thẳng leo thang vì cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã từng cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc hỗ trợ tên lửa Patriot cho Ukraine, và chỉ riêng diễn biến này cũng đã rất có khả năng bị phía Nga xem như hành động leo thang căng thẳng.

Ngay sau khi Mỹ công bố thông tin viện trợ quân sự cho Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo việc các nước phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm cuộc xung đột hiện nay.

Mặt khác, câu hỏi được đặt ra lúc này là làm thế nào Ukraine có thể vận hành tốt hệ thống Patriot nếu không có lính Mỹ hỗ trợ tại chiến trường.

Mỗi hệ thống Patriot bao gồm radar, trạm điều khiển, máy tính, hệ thống điện, thường đòi hỏi khoảng 90 binh sĩ vận hành và bảo trì. Nhưng khi thực hiện nhiệm vụ phóng thì chỉ cần 3 người.

Đi kèm quyết định gửi tên lửa Patriot cho Ukraine sẽ là việc đào tạo từ phía Mỹ, bởi Washington nhiều lần khẳng định không gửi quân tới Ukraine. Bất kỳ sự hiện diện nào của lính Mỹ và NATO ở Ukraine đồng nghĩa tạo ra bước ngoặt cho cuộc chiến tại đây, đánh dấu việc chiến tranh lan rộng và đó là điều không ai muốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.