Thị trường

Tour Hàn Quốc “nhồi” shopping vẫn ồ ạt khách mua

11/04/2018, 08:12

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, số lượng đoàn sang xứ kim chi tăng cao đột ngột.

anh1

Tour nội đẹp nhưng đắt hơn hoặc tương đương nhiều chương trình ngoại quốc

Tour Hàn 4 ngày mất 3 buổi thăm cửa hàng

Giám đốc Du lịch Á Châu Trịnh Việt Dũng nhận xét, lượng khách sang Hàn Quốc tăng mạnh nhờ nước này tích cực xúc tiến du lịch, hỗ trợ tốt cho lữ hành (LH) Việt Nam bán tour, xét duyệt thị thực thông thoáng hơn, hàng không cạnh tranh góp phần giảm giá tour tới 30 - 35% so với 7 - 8 năm trước...

Đại diện Công ty Dịch vụ & du lịch Tâm Long tư vấn: “LH lớn nhỏ đua nhau mở bán tour sang xứ kim chi nhưng khách càng cần tham khảo thông tin kỹ lưỡng để hình dung trước về chuyến đi. Cũng đừng giữ nếp săm soi đắt rẻ mà bỏ qua nhiều lợi ích quan trọng hơn”.

Ngắm hoa “ảo tung chảo”

Khách mua tour nghỉ lễ Đông Bắc Á coi chừng được ngắm hoa trên… giấy! Cả trên trang web của Hanoi Redtour lẫn file chương trình do nhân viên gửi qua email cho chúng tôi đều nhấn mạnh nội dung “ngắm hoa anh đào” trong tour Đài Loan khởi hành ngày 28/4. Đến khi khách hỏi cặn kẽ, người này thừa nhận cuối tháng 4 khả năng hoa anh đào còn… rất ít!

Vietrantour giới thiệu trên trang web sản phẩm Hà Nội - Nhật Bản “rực rỡ mùa hoa anh đào” ngày 27/4. Nghe khách hỏi, nhân viên bán tour mới bảo lúc đó không còn hoa đâu(?).

Khảo sát của Báo Giao thông cho thấy, trong chương trình khởi hành từ Hà Nội ngày 28 - 29/4, Vietrantour ghi chú nếu bỏ 5 điểm tham quan bắt buộc (điểm mua sắm chỉ định - MSCĐ) sẽ phụ thu 200 USD/khách. Điển hình là ba đoàn của Du lịch Việt và Fiditour tham quan một chợ (không buộc phải vào) và 6 điểm MSCĐ. Du lịch Việt cũng là LH hiếm hoi tại TP.HCM “nhồi” tới 2 cơ sở bán sâm vào nhiều chương trình, tương tự đồng nghiệp ở Đà Nẵng, Hà Nội.

Dường như một số nhà tổ chức còn muốn cho khách trải nghiệm cảm giác “thời gian như ngừng trôi” ở điểm MSCĐ, qua đó tiết kiệm chi phí phục vụ. Cả 4 đoàn từ Hà Nội của Lạc Việt đều tới 6 điểm MSCĐ, trong đó dành riêng một buổi chiều trong cửa hàng miễn thuế. Fiditour bố trí cho đoàn đi 4 ngày 4 đêm có tới 3 buổi chiều vào 6 cửa hàng MSCĐ và tự do tham quan phố chợ Myeongdong ban ngày.

Đại đa số lữ hành luôn dành trọn một buổi cho khách vui chơi tại Everland - 1/10 công viên chủ đề lớn nhất thế giới. Riêng chi nhánh TransViet tại Hà Nội “nhồi” 2 đoàn (giảm giá 400.000 - 1.000.000 đồng/khách) trong một buổi chiều vừa vào Everland vừa đi khám bệnh miễn phí tại cửa hàng (CH) tinh dầu thông đỏ, mua sắm tại CH sâm tươi, CH miễn thuế! Chưa hết, trên đường ra sân bay về nước vào sáng ngày cuối, nhà tổ chức bổ sung thêm một cửa hàng bách hóa, cho đủ 6 điểm MSCĐ...

Tour nội: đẹp nhưng đắt!

Trở ngại lớn đối với tour từ TP.HCM ra khám phá miền núi phía Bắc là mặc dù bay hàng không giá rẻ, giá trọn gói vẫn cao hơn hoặc tương đương nhiều chương trình ngoại quốc. Điển hình như: Du lịch Việt chào giá chương trình Bắc Kạn - Cao Bằng - Lạng Sơn 5 ngày (ngủ khách sạn 2 - 3 sao) xấp xỉ một số đoàn đi Thái Lan (ngủ khách sạn 3 sao), Malaysia (ngủ khách sạn 3 - 5 sao) 4 ngày. Dù vậy, một số LH mạnh về nội địa như Vietravel, Du lịch Việt, Saigontourist vẫn nỗ lực tổ chức nhiều đoàn 4 - 6 ngày khám phá phong cảnh đèo thác, rừng núi và bản làng dân tộc ít người dọc hai vòng cung Tây Bắc - Đông Bắc có hạ tầng và dịch vụ du lịch ngày càng tốt hơn, giá cả chỉ tăng nhẹ dịp lễ, Tết. Đặc biệt, số lượng đoàn sử dụng cáp treo lên Fansipan (Lào Cai) ngắm biển mây dịp này tăng mạnh.

Để tăng phần hấp dẫn và tạo khác biệt, Thế Hệ Trẻ thiết kế cho hai đoàn đi Tây Bắc, Đông Bắc cùng 7 ngày (giá đều lên tới gần 12 triệu đồng) kết hợp thủy bộ (ngồi thuyền xuôi ngược một đoạn sông Gâm, sông Đà). Nhưng dường như mở tour ra miền núi phía Bắc không dễ “ngon ăn”. Chẳng biết do kỳ vọng quá đà nên “ôm” quá nhiều chỗ, lịch khởi hành dày hay bán giá cao mà Du lịch Việt phải giảm giá nhiều đoàn từ 100.000 - 500.000 đồng, thậm chí 800.000 - 1.100.000 đồng/khách.

Xem ra, tổ chức chương trình đường bộ lên núi ngắn ngày, giá trên dưới 2 - 4 triệu đồng an toàn hơn hẳn. Ở đầu Hà Nội, Hanoi Redtour và chi nhánh TransViet bán tour 2 - 4 ngày đi Tây Bắc, hồ Ba Bể - thác Bản Giốc, Sapa giá 1,6 - 3,6 triệu đồng. Tại TP.HCM, hàng loạt công ty TST, Du lịch Thanh niên xung phong, Du lịch văn hóa Việt, Top Ten…, bán khá nhanh sản phẩm lên TP ngàn hoa Đà Lạt 3 - 4 ngày với nhiều mức giá cho khách chọn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.