Xã hội

Tour trăm triệu sang Mỹ tiêm vaccine Covid-19: Ai đi?

20/05/2021, 20:48

Ước tính để đi tour du lịch sang Mỹ tiêm vaccine trở về an toàn, người Việt phải chi ít nhất cả trăm triệu đồng.

img

Tất cả người dân tới Mỹ đều được tiêm vaccine Covid-19 miễn phí (ảnh danh hài Bảo Quốc tiêm vaccine tại Mỹ)

"Phát súng đầu tiên" của tour nước ngoài mùa dịch Covid-19

Mới đây, Công ty Hồng Ngọc Hà Travel gây sức hút với thị trường khi mạnh bạo tung ra tour du lịch sang Mỹ tiêm vaccine Covid-19.

Theo quảng cáo giá tour 8 ngày 7 đêm kết hợp tiêm vaccine Johnson & Johnson tại Mỹ là 44,99 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông đây chỉ là chi phí tối thiểu, nếu tính trọn gói chưa kể chi phí phát sinh thì mỗi du khách sẽ phải trả ít nhất cả trăm triệu đồng cho chuyến du lịch này.

Cụ thể, trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Lê Văn Trí, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Hồng Ngọc Hà Travel, cho biết giá tour trên bao gồm vé máy bay từ TP. HCM tới Mỹ, phí lưu trú tại khách sạn tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên (chưa bao gồm tiền ăn), phí xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh Mỹ, phí visa, phí bảo hiểm du lịch quốc tế và phí hướng dẫn viên đưa đón và trợ tiêm vaccine.

“Giá tour trên dành cho khách lựa chọn vaccine Johnson & Johnson chỉ cần tiêm 1 mũi. Đối với những khách lựa chọn tiêm vaccine Pfizer với 2 mũi cách nhau 21 ngày thì phải chi thêm phí lưu trú, đẩy giá tour lên khoảng 90 triệu đồng”, anh Trí nói và cho biết: “Hiện chưa có chuyến bay thương mại nên chi phí giá vé máy bay chiều từ Mỹ về Việt Nam sẽ do khách hàng tự chi trả. Công ty chỉ hỗ trợ làm hồ sơ thủ tục nhập cảnh hợp pháp và cách ly sau khi khách hàng về nước”.

Cũng theo đại diện Hồng Ngọc Hà Travel, mỗi ngày anh nhận được cả trăm cuộc gọi từ khách bày tỏ quan tâm tới tour du lịch sang Mỹ tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng hiện mới chốt hợp đồng được khoảng 10 khách, trong đó có cả chủ DN và nhân viên văn phòng.

“Đối với khách có sẵn visa thì sẽ book lịch và chủ động đi bất cứ lúc nào, còn những người chưa có visa phải đợi lịch làm việc với Đại sứ quán Mỹ, sang đầu tháng 7 có thể tập hợp đi theo nhóm từ 8-10 người/chuyến để đảm bảo an toàn”, anh Trí thông tin.

Trước câu hỏi về chi phí mà nhà tour phải bỏ ra, anh Trí cho hay: “Bài toán về lợi nhuận chắc chắn phải tính tới nhưng đây là sản phẩm du lịch y tế đầu tay nên chúng tôi tập trung vào chất lượng sản phẩm để “những phát súng đầu tiên” được trọn vẹn, và rút kinh nghiệm cho những tour tiếp theo”.

Có tiền chưa đủ!

img

Người nhập cảnh trở về nước phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và 7 ngày tự giám sát tại nhà

Nhận định về tour sang Mỹ tiêm vaccine, đại diện một hãng lữ hành cho biết, trước đó, nhiều nước như Malaysia, Thái Lan, Philippines, Mexico... đã đưa du khách đến Mỹ tham quan và tiêm vaccine Covid-19, sau khi một số bang công bố chính sách mở cửa cho du lịch vaccine.

“Đây là cách làm táo bạo và gây sức hút khi thị trường du lịch đang đóng băng bởi dịch Covid-19. Hiện nay, Mỹ đã tiêm miễn phí cho tất cả người dân không phân biệt khách du lịch. Do đó, thực hiện chuyến đi sang Mỹ tiêm vaccine khá thuận lợi. Tuy nhiên vấn đề rắc rối nằm ở chiều về với rất nhiều thủ tục quy định nhập cảnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vậy nên nói thì dễ song thực hiện còn nhiều gian nan”, vị này phân tích.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, chị Nguyễn Thị Hiền (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đang có con cư trú tại California, Mỹ cho biết: “Chưa kể tiền phát sinh ăn uống đi lại tại Mỹ rất đắt, chỉ tính riêng giá vé trên những chuyến bay giải cứu từ Mỹ về Việt Nam rất đắt rơi vào khoảng 47-51 triệu đồng/vé.

Để được tiêm vaccine Pfizer, khách chấp nhận ở lại trong vòng 21 ngày, nếu suôn sẻ được về nước đúng hạn thì cũng phải cộng thêm chi phí khoảng 20 triệu đồng/người cho 21 ngày cách ly sau nhập cảnh. Chính vì thế có tiền thôi chưa đủ, khách theo tour còn phải là đối tượng có sức khỏe và thời gian”, chị Hiền nói và cho biết, chỉ khi hộ chiếu vaccine được công nhận tại Việt Nam thì mới quan tâm tới tour du lịch trên.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Pfizer có thể cung ứng khoảng 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam với mức giá cho nước có thu nhập thấp, chưa bao gồm thuế, phí và các chi phí liên quan.

Theo kết quả đàm phán, khoảng 15,5 triệu liều vaccine covid-19 Pfizer sẽ được nhập về nước trong quý III và nửa còn lại được cung cấp trong quý IV.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.