Thời sự

TP HCM: Không bắt buộc người dân đổi CMTND 12 số

05/12/2015, 09:25

Bắt đầu từ ngày 7/12, TP HCM chính thức cấp đại trà CMTND 12 số cho người dân trên toàn địa bàn.

CMTND 2
Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP HCM tại buổi họp báo về cấp CMTND 12 số

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP HCM, người dân không bắt buộc phải đổi chứng minh thư nhân dân từ chín số sang 12 số nếu CMTND vân còn hạn sử dụng. Trước mắt sẽ ưu tiên cho những người dân cần đổi chứng minh thư như cũ, hết hạn, mất và những người thích đổi CMTND sang 12 số, còn lại đối với người không muốn đổi thì không bắt buộc. CMTND 12 số về mặt dân sự không có gì khác so với 9 số và người dân ở quận huyện nào thì về quận huyện đó làm CMTND.

Qua đó, thủ tục để đổi CMTND 12 số bao gồm các yêu cầu sau: Bắt buộc phải có hộ khẩu bản gốc. Đối với trường hợp cấp mới CMTND chỉ cần điền theo mẫu, một tấm hình 3x4 và sổ hộ khẩu hoặc đổi CMTND chỉ cần bản gốc, sổ hộ khẩu. Với hai trường hợp làm mới và đổi lại CMTND vì không cần xác minh lại thông tin nên chỉ cần làm trong bảy ngày. Riêng trường hợp mất CMTND phải cấp lại thì phải có xác minh của chính quyền địa phương nên mất 15 ngày.

Khi người dân đến làm thủ tục cấp đổi, cấp mất giấy CMND, cơ quan công an sẽ cấp cho người dân 1 giấy xác nhận đổi CMND từ 9 số sang 12 số và trả lại giấy CMND cũ bị cắt góc (đối với cấp đổi) cho người dân. Lệ phí làm CMTND 12 số cũng theo quy định, đối với người đã có ảnh lệ phí từ 20.000 đồng/cấp mới, 40.000 đồng/ cấp đổi và 60.000 đồng/cấp lại. Trường hợp tính phí chụp ảnh gồm 30.000 đồng/cấp mới, 50.000 đồng/cấp đổi và 60.000 đồng/cấp lại .

CMTND 1
Hệ thống cấp CMTND lưu động dành cho người khuyết tật và người già neo đơn

Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP HCM cho biết: Đổi CMTND sang 12 số là một bước đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính vì CMTND mới này được coi là mã số định danh mà sau này sẽ thay thế một số loại giấy tờ khác. Bên cạnh đó, CMTND 12 số được được in từ một loại từ đặc biệt nhập từ quốc tế nên không thể làm giả và có tính bảo mật thông tin cao.

“Những người thích số CMTND đẹp cũng không thể chọn theo ý muốn vì khi nhập thông tin từ các địa phương sẽ được tổng hợp tại phòng và chuyển lên cho Trung tâm CMND quốc gia thuộc Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) và số đó sẽ là ngẫu nhiên. Sau khi làm xong CMTND sẽ được chuyển về các quận huyện để trả lại cho người dân chứ không thông qua phòng”, Đại tá Dung lưu ý người dân.

Trước đó ngày 9/11, Công an TP.HCM đã tổ chức thí điểm cấp giấy CMND mới 12 số tại 5 quận, huyện gồm: 1, 5, 11, Củ Chi, Cần Giờ. Tính đến 27.11, các quận, huyện này tiếp nhận hơn 2.573 hồ sơ chuyển cho C72, nạp thông tin vào kho dữ liệu và đã in xong CMND (bằng thẻ nhựa giống giấy phép lái xe mới) để gửi Công an TP.HCM cấp cho dân. 

Tiến tới ngày 7/12 sẽ cấp đổi CMTND 12 số đại trà cho người dân trên toàn địa bàn TP và bắt đầu từ 1/1/2016 trở đi những người làm mới CMTND sẽ là 12 số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.