Hạ tầng

TP HCM: Nhiều dự án giao thông “tắc” do vướng mặt bằng

10/03/2021, 07:04

Nhiều dự án tại TP HCM vẫn đang gặp khó trong công tác GPMB, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án.

img

Đường Nguyễn Hữu Cảnh được rào chắn để thi công, dự kiến hoàn thành dịp 30/4

Năm 2021, TP HCM đặt mục tiêu hoàn thành 45 dự án giao thông lớn, trong đó có những tuyến đường trọng điểm kéo giảm ùn tắc như: Nguyễn Hữu Cảnh, Hoàng Minh Giám, cầu Vàm Sát 2, cầu Rạch Kinh… Tuy nhiên, thực tế nhiều dự án vẫn đang gặp khó trong công tác GPMB.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, mỗi ngày thi công 3 ca. Dự án được rào chắn để thi công, do đó vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe, đi lại khó khăn.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết, hiện dự án thi công được khoảng 80% khối lượng công việc.

Hiện, còn một số hạng mục chưa hoàn thành như: Gia cố nền đất yếu, bê tông nhựa, kết nối giao thông, chiếu sáng. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào dịp lễ 30/4.

Dự án này đã chậm nhiều so với kế hoạch, bởi trước đó, công trình này dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Lý do chậm tiến độ 4 tháng là do ảnh hưởng của một số hộ dân chưa di dời.

Trong khi đó, cầu Mỹ Thủy 3 là một trong những hạng mục chính của dự án nút giao Mỹ Thủy, góp phần giảm áp lực ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái, cũng là một trong những dự án hiếm hoi dự kiến hoàn thành vào dịp lễ 30/4.

Dự án khởi công tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành sau 9 tháng thi công. Bị chậm tiến độ, dự án được thi công xuyên Tết, nhưng đến nay công trình vẫn còn nhiều hạng mục ngổn ngang.

Tương tự, dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới trong kế hoạch sẽ hoàn thành tháng 12/2020, nhưng bị chậm tiến độ 4 tháng, dự kiến hoàn thành dịp lễ 30/4.

Dự án xây mới cầu Bà Hom, cải tạo kênh Nước Đen, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, cải tạo đường Cộng Hòa… cũng dự kiến hoàn thành quý IV/2021.

Tìm hiểu của PV, năm 2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đặt chỉ tiêu hoàn thành 45 dự án, gói thầu. Trong đó, 3 dự án sẽ hoàn thành dịp lễ 30/4. Còn lại 42 dự án thì có đến 10 dự án chỉ hoàn thành trong trường hợp được bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Đơn cử, với dự án xây dựng cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ chỉ hoàn thành được trong quý IV/2021 nếu địa phương bàn giao mặt bằng vào quý II/2021.

Dự án mới thi công được trên 50% khối lượng công việc thì đã bị tạm ngưng từ tháng 12/2019 đến nay do địa phương chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Vướng mắc hiện nay là Sở TN&MT TP chưa trình HĐND TP thẩm định, UBND TP phê duyệt phương án hệ số điều chỉnh giá đất; chưa có giá bồi thường, chưa cập nhật được giá mới do đó chưa có phương án để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng, đơn vị sẽ thi công hoàn thành sau 9 tháng.

“Sở TN&MT không đồng ý các phương án giá trên nhưng cũng chưa có sự hướng dẫn rõ ràng, cụ thể”, đại diện Ban bồi thường GPMB huyện Cần Giờ thông tin.

Trước đó, để tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì nhiều cuộc họp với các sở ngành, đơn vị liên quan. Theo bà Lệ, GPMB chậm có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các sở ngành, đơn vị liên quan vẫn chưa có sự phối hợp tốt dẫn đến nhiều dự án bị kéo dài, chậm tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.