TP HCM: Tuyến metro số 1 khó về đích cuối năm 2017

11/10/2014 08:12

Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên.

tp hcm: tuyến metro số 1 khó về đích cuối năm 2017
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tình hình thực hiện các tuyến đường sắt đô thị tại TP HCM

Theo báo cáo, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã hoàn thành trên địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức (thu hồi đất quận Thủ Đức thực hiện dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội).

Riêng thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) còn 2 doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng, dự kiến đến cuối tháng 10/2014 sẽ hoàn thành (theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 317/TB-VPCP ngày 08/8/2014).

Tổng diện tích phải bồi thường, GPMB là 676.835,7m2; trong đó, diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án là 384.485,7m2 và diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội là 292.350m2. Tổng kinh phí bồi thường GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật là 6.097,9 tỷ đồng do ngân sách Thành phố thực hiện.

Về tình hình thực hiện các gói thầu, báo cáo của UBND TP cho biết, gói thầu 1a đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật, đang hoàn thiện dự toán và hồ sơ mời thầu. Thiết kế kỹ thuật và dự toán đang được Tư vấn là Công ty SMEC (quốc tịch Úc) thẩm tra vào ngày 01/10/2014 (do JICA hỗ trợ chi phí và tuyển chọn).

Dự kiến tổ chức đấu thầu vào cuối năm 2014 và triển khai thi công từ quý III năm 2015. Gói thầu này sau khi hoàn thành dự kiến sẽ chậm khoảng 2 năm so với tiến độ chung của dự án do công tác triển khai thực hiện gặp một số phát sinh thực hiện thẩm tra thiết kế theo quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP.

Gói thầu này được tách từ gói thầu số 1 do cần phải triển khai đồng bộ với Nhà ga Trung tâm Bến Thành (nhà ga tích hợp của các tuyến 1, 2, 3a, 4 và trung tâm thương mại ngầm) nên phải thực hiện nhiều thủ tục và mất thời gian xin ý kiến của các Bộ ngành Trung ương, UBND Thành phố, JICA.

Đối với gói thầu 1b, đã ký hợp đồng với Nhà thầu Liên danh Shimizu-Maeda vào ngày 21/7/2014, thời gian thực hiện 54 tháng. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Hiện nay Nhà thầu đang triển khai thi công phần tường vây nhà ga Nhà hát Thành phố.

Gói thầu dự kiến sẽ chậm khoảng 02 năm so với tiến độ chung của dự án do công tác triển khai thực hiện gặp một số vấn đề về điều chỉnh nội dung quy mô gói thầu và hồ sơ mời thầu do gói thầu này được tách từ gói thầu số 1 (đoạn đi ngầm); tổ chức đấu thầu nhiều lần do không có nhà thầu tham gia đấu thầu. Đồng thời phải xử lý tình huống đấu thầu do chỉ có 01 nhà thầu tham gia đấu thầu và giá dự thầu cao hơn nhiều so với giá gói thầu.

Tại gói thầu số 2 (khởi công vào ngày 28/8/2012), Nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco6 đã triển khai thi công đại trà từ cuối tháng 4/2013. Khối lượng thi công tổng thể đạt khoảng 20% khối lượng hợp đồng. Tiến độ thực hiện gói thầu này chậm do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, thời điểm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là tháng 01/2013 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành toàn bộ và dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2014.

Gói thầu số 3 đã ký kết hợp đồng với Nhà thầu Hitachi vào ngày 11/6/2013, triển khai thực hiện hợp đồng từ ngày 05/8/2013, thời gian thực hiện 56 tháng. Nhà thầu đã hoàn tất công tác thiết kế sơ khởi của các hệ thống phụ, cùng các tiêu chuẩn mới áp dụng và các kế hoạch/chương trình thực hiện. Hiện đang thiết kế kỹ thuật, dự kiến hoàn tất, phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào cuối năm 2014. Dự kiến triển khai thiết kế chế tạo, mua sắm từ năm 2015. Gói thầu này cũng triển khai thực hiện chậm khoảng 1 năm do trong quá trình tổ chức đấu thầu phải xử lý tình huống. Dự kiến hoàn thành cuối năm 2019.

Còn lại, gói thầu số 4 dự kiến triển khai các thủ tục để lập hồ sơ mời thầu trong năm 2015, tổ chức đấu thầu trong năm 2016 và triển khai thực hiện năm 2017.

Như vậy, về tiến độ thực hiện, nếu theo Quyết định duyệt điều chỉnh dự án số 4480/QĐ-UBND ngày 21/ 9/2011 của UBND Thành phố thì dự án hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Tuy nhiên, do việc thực hiện tổng thể dự án hiện nay đã chậm so với quyết định đã được phê duyệt, thời gian xây dựng hoàn thành cho toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên khó đảm bảo hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2017 như đã được phê duyệt.

Mai Văn Huyên