Hạ tầng

TP.HCM áp dụng nhiều giải pháp mạnh “đòi” vỉa hè

28/03/2016, 10:15

Nhiều quận nội thành tại TP.HCM đang áp dụng các giải pháp mạnh để lập lại trật tự, trả lại vỉa hè, lòng đường...

13

Một phần lòng đường Phan Chu Trinh, quận 1 được sử dụng làm bãi giữ xe có thu phí nhưng thu không đủ bù chi nên quận đang kiến nghị dẹp bỏ (Chụp chiều 25/3) - Ảnh: Mai Huyên

Phường chịu trách nhiệm trước quận

Nhiều người dân sống dọc tuyến đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức cho biết, khoảng gần một tháng nay tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường tại đây giảm hẳn, không còn người buôn bán hàng rong như trước. Để làm được điều này, ông Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết, quận đã phải sử dụng nhiều biện pháp mạnh. “Chúng tôi vừa luân chuyển 1 đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị, 1 phó chủ tịch UBND phường xuống làm chuyên viên vì lơ là chấn chỉnh trật tự đô thị”, ông Nhân thông tin.

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết, quận đã yêu cầu chủ tịch các phường buộc phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch quận; Chủ tịch quận chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để tình trạng lòng đường vỉa hè bị lấn chiếm trái phép. Thực tế, trên hai tuyến đường trọng điểm là Phan Xích Long và Trường Sa đã có chuyển biến tích cực.

Ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên Thường trực HĐND TP HCM cho rằng, một số nơi vẫn chưa quyết liệt dẹp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hoặc có làm nhưng chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. Điển hình là những tuyến đường như: Cách Mạng tháng Tám (Q.3), Trường Chinh (Q.Tân Bình), Cô Bắc - Cô Giang (Q.3)… người dân vẫn tự do buôn bán ngay giữa lòng đường dẫn đến ùn tắc.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Võ Phương Quỳnh, Chủ tịch UBND phường Bến Thành (quận 1) cho biết, đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Từ ngày 1 - 22/3, Tổ trật tự đô thị của phường đã lập biên bản xử lý 187 trường hợp, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 185 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 123 triệu đồng.

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cũng cho biết, quận không cấp giấy phép nào cho sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh. Tuy nhiên, có 88 tuyến đường vỉa hè rộng hơn 3m, quận cho phép các hộ dân có kinh doanh buôn bán sử dụng một làn ở trong cùng để giữ xe của khách và không thu phí; 53 tuyến đường được cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí. Nhưng nguồn thu này không đủ để chi phí nhân công nên quận đang kiến nghị dẹp bỏ.

“Những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, ngay trong quý II/2016, quận sẽ ra quân xử lý, nhất định phải trả lại lòng đường cho phương tiện giao thông và vỉa hè cho người đi bộ”, ông Thuận cam kết.

Chiếm vỉa hè còn tấn công trật tự đô thị

Dù một số quận đã làm nghiêm, áp dụng biện pháp mạnh nhưng nhiều tuyến đường vẫn tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Thậm chí còn xảy ra tình trạng chủ hàng quán tấn công cán bộ tổ Trật tự đô thị (TTĐT) phường.

Theo lời người dân chứng kiến vụ việc, sáng 24/3, khi Tổ TTĐT đến xử lý quán cơm của bà C. trên đường Huỳnh Thúc Kháng (đối diện với cổng trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng - PV) lấn chiếm vỉa hè, bà C. đã tỏ thái độ bất hợp tác. Bà C. cho rằng, mới nộp phạt hai ngày trước. Khi chủ quán cơm đôi co với lực lượng chức năng, M. - nam thanh niên phụ việc đã lao vào đấm đá một cán bộ TTĐT. Ngay sau đó, M. đã bị công an tạm giữ để xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ.

Không những vậy, quan sát dọc tuyến đường này, chúng tôi ghi nhận hầu hết vỉa hè bị chiếm dụng. Cụ thể, ở phía đầu tuyến (đoạn gần Chợ Bến Thành), hàng trăm hộ kinh doanh nhỏ lẻ dựng tủ hàng, bàn ghế… bịt kín vỉa hè. Cùng với đó, hơn 1km chiều dài hè phố hai bên đường cũng bị xe máy dựng tràn lan, chiếm hết lối đi của người đi bộ.

Ngang nhiên nhất là các bãi giữ xe trước cổng trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và quán cà phê Highlands. Bất chấp quy định, hai điểm trông giữ này xếp từ hai đến ba hàng xe máy chiếm hết cả vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Một tuyến khác là đường Nguyễn Trãi đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường Lê Hồng Phong (Q.5) vẫn “nóng” tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán. Khoảng từ 17h, các xe chở hàng trái cây, quần áo, MBH chiếm hết vỉa hè, tràn ra cả lòng đường.

Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, đã phải cử lực lượng chốt chặn liên tục từ sáng sớm đến 22h mỗi ngày mới dẹp được. Thế nhưng, chỉ được 2 tuần, khi lực lượng trật tự đô thị vắng mặt, hàng rong lại tiếp tục lấn chiếm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.