Xã hội

TP.HCM: Cận cảnh những bến không phép, cát vun thành núi sát sà lan cảng vụ

01/06/2022, 16:04

Những sà lan cập bến, cần cẩu cạp cát đưa lên bến, xe ben ra vào chở cát đi nhộn nhịp... nhưng đây là những bến không phép tại TP.HCM.

Khảo sát thực tế trên nhiều tuyến sông, kênh, rạch tại TP.HCM mới thấy các bến thuỷ nội địa, nhất là các bến vật liệu xây dựng hoạt động rất nhộn nhịp. Nhưng mấy ai biết rằng, những bến này là bến không phép, tồn tại rất nhiều năm qua mà không hề xử lý triệt để.

Khi hỏi các cơ quan chức năng như Sở GTVT, Phòng CSGT đường thuỷ, chính quyền các địa phương... đơn vị nào cũng nêu ra cái khó và chốt lại là do bản quy hoạch cảng bến và đường thủy trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030 đang chờ phê duyệt ?! Phải chăng, lỗi này do UBND thành phố?.

img

Sà lan chở đá cung cấp cho bến không phép ngay chân cầu Bà Cua, TP Thủ Đức. Các sà lan hoạt động công khai ban ngày. Đoạn đường sông này thuộc địa bàn tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT đường thuỷ Cát Lái. Thế nhưng, nhiều ngày qua, khi chúng tôi quay phim, chụp hình ở khu vực này, không thấy lực lượng nào xuất hiện.

img

Chuyến hàng đã tập kết trót lọt sau hơn 1 giờ vận hành tại bến không phép gần cầu Bà Cua, phường Phú Hữu TP. Thủ Đức. Trong suốt một giờ đồng hồ, sà lan cập bến, cần cẩu xúc đất lên bến, không có đơn vị nào kiểm tra, xử lý.

img

Cách chân cầu Xây Dựng 400 m là "đại bản doanh" các bến cát thuộc phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức. Không hề có các dấu hiệu nhận biết bến thủy nội địa theo quy chuẩn. Đây được xem là khu vực tập kết cát, đá lớn nhất phía Đông TP.HCM.

img

Mục số 17 trong nhiệm vụ của Cảng vụ đường thủy số 2 là "Chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành, xử lý triệt để các bến thủy nội địa hoạt động không phép". Trong ảnh, các sà lan dùng để chở cát tập kết ở bến không phép ngay trên Rạch Chiếc, đối diện sà lan Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM một cách công khai như "trêu ngươi" cán bộ cảng vụ.

img

Xe tải chở cát có ngọn từ bến không phép phóng như bay trên đường Gò Nổi ra phía đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức để hướng về phường Bình Trưng Đông.

img

Xe đào bánh xích lọt thỏm trong đồi cát đối diện sà lan của Đại diện 2 Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM

img

Khu vực bãi chứa cát nhộn nhịp cả ngày. Xe ben xếp hàng đợi đến lượt vào lấy cát chở đi.

img

Trên sà lan SG-6067 của Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa số 2, nhiều người cởi trần đứng nói chuyện với nhau.

img

Một xưởng sửa chữa nhỏ mọc lên để đáp ứng nhu cầu sửa chữa cho các sà lan bơm hút, chở cát đá gần khu vực bến cát không phép.

img

Hình ảnh tại "thế giới riêng" bến bãi trên bờ Rạch Chiếc, nơi hầu như không có người lạ ra vào. Những ống để bơm hút cát như những "vòi bạch tuộc" luồn từ sà lan để bơm cát lên bờ.

img

Cát vun cao thành đồi trong lúc TP.HCM chỉ đạo các ban ngành quyết liệt xử lý dứt điểm bến không phép, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bơm hút cát trái phép hoặc mua bán, vận chuyển cát không hóa đơn chứng từ.

img

Lại một đồi cát khác trong "đại bản doanh" cát đá bên hông cầu Xây Dựng. Địa điểm này hoạt động với nhiều vi phạm tràn lan về phương tiện cập bến, vị trí kho bãi, nội quy hoạt động nhưng không hề xuất hiện trong danh sách bến không phép của Sở GTVT TP.HCM, và cũng không được công bố là bến có phép?!

img

Chỉ cần một chuyến xe lấy hàng thành công ra khỏi bãi chứa, quá trình xác minh nguồn gốc của cát sẽ trở thành một khoảng cách rất xa, thậm chí là không thể nào truy xuất nổi. Các bãi cát này đã hoạt động, kê khai và nộp thuế bao nhiêu cần phải được địa phương vào cuộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.