Đô thị

TP.HCM: Cân nhắc xây bãi đỗ xe thông minh trong công viên

09/09/2022, 06:05

Sở GTVT TP.HCM đang nghiên cứu xây bãi đậu xe cao tầng ở một số công viên nhằm thay thế những bãi đậu xe ngầm đang bị tạm dừng.

Tạm dừng bãi ngầm, xây nổi trong công viên

Theo quy hoạch TP.HCM sẽ có 4 bãi đỗ xe ngầm tại các khu vực gồm: Sân vận động Hoa Lư, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám. Các dự án này được TP phê duyệt đầu tư từ năm 2008, tuy nhiên đến nay sau 13 năm triển khai, cả 4 dự án trên vẫn nằm trên giấy.

Nguyên nhân được xác định là do quá vướng mắc về thủ tục như đơn giá thuê đất, thủ tục cấp phép phòng cháy chữa cháy, bồi thường giải phóng mặt bằng và các nguyên nhân ảnh hưởng về kỹ thuật…

img

Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép trong công viên

Một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, các dự án bãi đậu xe ngầm trên đang tạm ngưng chưa biết khi nào sẽ triển khai. Do đó, Sở GTVT sẽ nghiên cứu để xây các bãi đậu xe lắp ghép cao tầng trong công viên hoặc vị trí dưới lòng đường đang thu phí hiện nay.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị đang rà soát một số vị trí nghiên cứu xây nhà để xe thông minh, phục vụ nhu cầu dừng, đỗ xe trong thành phố. Một số vị trí khả thi được nhắm đến như khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn...

Theo ông Đường, các vị trí này đều nằm trong phạm vi đất cho giao thông. Nếu xây dựng phương án, kế hoạch khả thi, UBND TP.HCM có thể chấp thuận triển khai trong thời gian tới.

“Ưu điểm của các bãi đậu xe này là có chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian”, ông Đường nói.

Cũng theo ông Đường, hiện có một nhà đầu tư đang đề xuất làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai, đoạn từ đường Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa (vị trí đang cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí).

“Sở GTVT đang nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát một số vị trí khả thi, đáp ứng điều kiện để bố trí bãi đậu xe cao tầng lắp ghép, trong đó ưu tiên vị trí đất phục vụ giao thông, thuận lợi trong việc tiếp cận phương tiện giao thông công cộng, phù hợp với phương án tổ chức các phố đi bộ trong khu vực trung tâm TP.HCM”, ông Đường cho hay.

Chuyên gia nói gì?

img

Một nhà đầu tư đề xuất làm bãi đậu xe cao tầng tại vị trí đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa)

Tuy nhiên, trao đổi với PV, PGS. TS. Lê Huy Bá, chuyên gia giao thông cho rằng, dự án xây bãi đậu xe cao tầng trong công viên là không khả thi.

“Hiện diện tích đất công viên trên đầu người quá thấp mà còn xây dựng bãi đậu xe nổi trong công viên nữa thì chiếm diện tích, chiếm dụng không gian vui chơi của người dân. Gọi là bãi đậu xe “thông minh” mà không thông minh vì nó lồ lộ, mất mỹ quan đô thị của thành phố. Xây bãi ngầm còn phù hợp, vị trí xây bãi xe cũng phải ở trung tâm, để ở ngoại thành không có ý nghĩa gì”, ông Bá nói.

Cùng quan điểm, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức nhận định, việc xây dựng bãi đậu xe ngầm và nổi có sự khác nhau về mặt kinh tế và kỹ thuật. Ưu điểm của bãi đậu xe nổi chi phí rẻ hơn, xây dựng dễ dàng hơn, thời gian nhanh hơn nhưng lại chiếm dụng diện tích hơn so với bãi xe ngầm.

Nếu làm bãi đậu xe ngầm, có thể tận dụng không gian ngầm dưới mặt đất, làm cây xăng, xây dựng trung tâm thương mại… Với bãi đậu xe nổi, ngoài việc chiếm dụng không gian, mỹ quan, tổ chức giao thông liên quan đến môi trường, kết cấu khác, tuyến vùng đệm như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, chưa kể các hoạt động ra vào lên xuống, gây vấn đề về môi trường, tổ chức giao thông xung đột, tạo áp lực giao thông trên mặt đất, hệ quả là giao thông sẽ ùn tắc hơn.

“Thành phố có thể tham khảo dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Thủ Lệ (Hà Nội), ngoài dự án không gian ngầm, cho khai thác một số hoạt động khác như nhà hàng, trung tâm thương mại, vừa cung cấp nhu cầu đỗ xe đồng thời giúp nhà đầu tư hoàn vốn nhanh hơn”, ông Tuấn nói.

Hà Nội sẽ có 450 bãi đỗ xe thông minh

Tại Hà Nội, Sở GTVT TP cho biết, hiện TP đã và đang đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống bãi đỗ xe theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô năm 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 96 dự án.

Trong đó, có 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng; 66 dự án đang triển khai đầu tư.

Còn theo Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ huy động từ ngân sách, vốn đầu tư tư nhân khoảng 29.872 tỷ đồng để xây dựng 204 bãi đỗ xe tập trung tại khu vực trung tâm; giai đoạn tiếp theo, từ năm 2025 - 2030, dự kiến huy động thêm hơn 242.327 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn.

Trong phạm vi đô thị trung tâm, sẽ quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1.197,8ha. Trong đó bãi đỗ xe ngầm có 74 vị trí, bãi đỗ xe thông minh cao tầng có 450 vị trí, bãi đỗ xe nổi thông thường có 956 vị trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.