Y tế

TP.HCM: Chậm phát thuốc cho F0 tại nhà vì quá tải

06/09/2021, 19:21

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM lý giải việc chậm phát thuốc đến các F0 đang điều trị ở nhà là do số lượng F0 tăng quá nhanh, quá tải.

Tại buổi họp báo về tình hình phòng chống COVID-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 6/9, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế lý giải việc chậm phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Theo ông Châu, hiện thành phố triển khai rộng việc cho phép F0 điều trị tại nhà, số ca F0 phát hiện tăng, danh sách cập nhật không kịp, lực lượng y tế không đáp ứng nổi với nhu cầu tăng lên như hiện nay.

img

Các tổ y tế cộng đồng tại quận 7 kịp thời đến thăm khám cho các bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.

Mặc dù thành phố đã tăng cường thêm 40 đội y bác sĩ (trong mỗi đội có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng) và quân y cũng hỗ trợ tăng cường 28 đội y tế lưu động. Bên cạnh đó, cũng đã thành lập hơn 300 tổ y tế cộng đồng tại các phường, nhưng số lượng F0 tăng nhanh khiến việc phát thuốc về nhà cũng gặp khó.

Ông Châu cho biết, tới đây thành phố sẽ tăng cường phối hợp giữa 3 đội xét nghiệm, chăm sóc F0 tại nhà và tiêm chủng. Khi xét nghiệm phát hiện F0 thì phối hợp phát thuốc, bổ sung trang thiết bị y tế, công nghệ thông tin để nhập thông tin và quản lý F0 tại nhà, củng cố hệ thống y tế cộng đồng để chăm sóc F0 tại nhà và kịp thời phát hiện F0 chuyển nặng để chuyển viện.

Về việc những người đã được tiêm mũi một là vaccine Moderna và hiện chưa có để chuẩn bị tiêm mũi thứ hai, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, nguồn vắc xin của thành phố được Bộ Y tế phân bổ, khi có nguồn sẽ cung cấp cho các địa phương để tiêm ngay cho người dân.

Trong trường hợp vaccine chưa về kịp, mũi 2 có thể tiêm trễ một vài tuần cũng không ảnh hưởng gì, người dân cũng không cần phải tiêm lại từ đầu.

Tính đến ngày 6/9, có 251.933 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM trong đó 253.473 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 460 trường hợp nhập cảnh.

Hiện thành phố đang điều trị cho 42.863 bệnh nhân, trong đó có 2.969 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.789bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Hiện số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 111.395 người, trong đó có 83.861 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà ngay khi phát hiện và 27.534 trường hợp cách ly sau xuất viện. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 24.140 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.