Hạ tầng

TP.HCM đầu tư gần 9.000 tỉ đồng xây 5 cảng mới

09/07/2021, 09:05

Theo Sở GTVT TP.HCM, 5 cảng mới sắp được đầu tư kỳ vọng giúp san sẻ 60% vận tải đường thủy và giảm cự ly, chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.

img

TP.HCM sẽ đầu tư 5 cảng trong giai đoạn 2021- 2025

Trong đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, TP ưu tiên cho phát triển giao thông thủy.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, TP sẽ xây dựng thêm 5 cảng mới gồm: cụm cảng trung chuyển - ICD (phường Long Bình, TP.Thủ Đức), cảng thủy nội địa khu công nghệ cao TP.HCM (Trung tâm logistics Khu công nghệ cao TP), cảng cạn ICD khu vực Củ Chi (Trung tâm logistics Củ Chi), cảng thủy nội địa tổng hợp quốc tế ITC và cảng hành khách Mũi Đèn Đỏ (quận 7).

5 cảng mới giảm cự ly, chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp

Sở GTVT TP.HCM cho biết, để nghiên cứu xây 5 cảng này, hiện UBND TP đang giao các sở, ngành tính toán, cân đối và bổ sung nguồn vốn sớm để có cơ sở triển khai các dự án.

Tổng nguồn vốn đầu tư xây mới là 8.670 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách TP là 870 tỉ đồng, còn lại là vốn từ trung ương, vốn PPP.

Cụ thể, việc đầu tư xây dựng Cảng cạn (ICD) Long Bình mới trên sông Đồng Nai có quy mô xây dựng 50 hecta. Cảng này nhằm phục vụ di dời cảng Trường Thọ, chủ yếu tiếp nhận hàng hóa từ khu vực Đồng Nai, Bình Dương để vận chuyển bằng đường thủy đi đến các khu vực Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép.

Quy mô cảng cạn trong khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu phục vụ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 6 hecta; quy mô cảng cạn tại khu vực huyện Củ Chi trên sông Sài Gòn phục vụ phát triển khu kinh tế Tây Bắc tối thiểu 10 hecta.

Việc xây dựng cảng thủy nội địa tổng hợp quốc tế ITC (70 tỉ đồng) và cảng hành khách Mũi Đèn Đỏ (150 tỉ đồng) đều sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Theo đánh giá của Sở GTVT, khi cụm cảng cạn ICD Củ Chi, cảng thủy nội địa Khu Công nghệ cao TP, cảng thủy nội địa tổng hợp quốc tế ITC đi vào hoạt động, ngoài giúp san sẻ với cảng Cát Lái, còn giảm cự ly, chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.

Ngoài xây mới 5 cảng, để phát huy thế mạnh sông nước, phát triển hệ thống giao thông thủy, TP còn có kế hoạch nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang 7 bến cảng hiện hữu với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỉ đồng.

Đầu tư kết nối các tuyến đường vào cảng

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Việc xây dựng và đưa vào khai thác 5 cảng mới với mục tiêu trong giai đoạn 2021-2015 sẽ góp phần phát huy tốt lợi thế hơn 1.000 km đường thủy của thành phố. Đồng thời được kỳ vọng giúp san sẻ 60% vận tải đường thủy và giảm cự ly, chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp.

Cùng với việc đầu tư cảng mới, TP sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến đường kết nối đến khu cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) nhằm phát huy công suất của cảng Hiệp Phước, trong đó đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 3 nâng cấp đường Nguyễn Hữu Thọ.

Sở GTVT cũng hoàn chỉnh đầu tư giao thông đường bộ kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển Cát Lái trên sông Đồng Nai để khai thác tối đa năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng như: nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, đường Nguyễn Duy Trinh...

Bên cạnh đó, giai đoạn 2021 – 2025, Sở GTVT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy kết nối với hệ thống cảng biển, đặc biệt là nạo vét luồng, nâng cấp các công trình vượt sông như: Các cầu trên các tuyến rạch Chiếc - Trau Trảu - sông Tắc, cầu Ông Nhiêu, các cầu trên tuyến rạch Giồng Ông Tố - rạch Đồng Trong.

Theo KTS Võ Kim Cương, nguyên phó KTS trưởng TP.HCM, phát triển hệ thống cảng của TP phải được xem xét tính đồng bộ với hệ thống chung của khu vực vùng đô thị phía Nam, chứ không riêng gì TP.HCM.

"Dù đường thủy có giá rẻ hơn đường bộ nhưng doanh nghiệp vẫn không chọn vì không kết nối trực tiếp, thời gian di chuyển lâu và giao thông kết nối còn hạn chế. Hiện 5 cảng trên đã có kế hoạch đầu tư, do đó phải tính tới hiệu quả, nếu không sẽ khó thu hút doanh nghiệp", ông Cương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.