Hạ tầng

TP.HCM đề xuất làm 7 dự án kết nối vùng với tổng số vốn 50.000 tỉ đồng

27/10/2021, 15:36

Các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường mở mới phía Tây Bắc, Võ Văn Kiệt nối dài… với tổng số vốn khoảng 50.000 tỉ đồng.

Giai đoạn 2021-2026, TP.HCM đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng 7 dự án mở rộng các tuyến quốc lộ, đường kết nối khu vực lân cận. Trong đó có các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường mở mới phía Tây Bắc, Võ Văn Kiệt nối dài… với tổng số vốn khoảng 50.000 tỉ đồng.

img

QL1, tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với tỉnh Long An hiện đã quá tải.

4 dự án kết nối với Long An

Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong số 7 dự án được TP ưu tiên vốn để thực hiện, có 4 dự án kết nối với tỉnh Long An nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai địa phương.

Đáng chú ý là dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài (đoạn từ Vành đai 3 đến ranh giới Long An) có tổng vốn đầu tư 14.000 tỉ đồng. Hiện, Sở GTVT TP.HCM và Long An thống nhất đường Võ Văn Kiệt sẽ được nghiên cứu nối dài từ TP đến khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa).

Tiếp đến là dự án nâng cấp, mở rộng QL1 (đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An) với tổng số vốn khoảng 13.000 tỉ đồng. Theo Sở GTVT TP.HCM, đây là dự án cần thiết, cấp bách. Đoạn quốc lộ này là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TP, mật độ xe cao và đang liên tục gia tăng nên thường xuyên ùn tắc.

Ngoài ra, TP.HCM và Long An cũng sẽ nghiên cứu đường mở mới phía Tây Bắc với số vốn 7.500 tỉ đồng, dài khoảng 19,8km có điểm đầu tại Quốc lộ 1 (quận Bình Tân) và điểm cuối tại vành đai 4 gần thị trấn Hậu Nghĩa (Long An).

Đường mở mới phía Tây Bắc là trục giao thông rất quan trọng kết nối TP đi tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây chia sẻ lượng xe trên tỉnh lộ 9 và 10 hiện hữu.

Một dự án khác kết nối tỉnh Long An là đường trục động lực (đường song song QL50) với điểm đầu nối với đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô (huyện Nhà Bè) và điểm cuối kết nối với đường QL50 (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Dự án xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (từ QL1A đến đường vành đai 3, huyện Hóc Môn) dài 8,5km được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng quá tải, ách tắc giao thông với kinh phí khoảng 2.000 tỉ đồng. Tiếp đó là dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng - cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn với số vốn 3.800 tỉ đồng.

Cuối cùng là dự án hoàn thiện trục Bắc - Nam để nối kết khu Nam với trung tâm TP là dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh, qua quận 6, quận 8, huyện Bình Chánh).

Nguồn vốn xã hội hóa và khai thác quỹ đất hai bên đường

Theo Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cửa ngõ Tây Bắc, đơn vị sẽ triển khai dự án đường song hành Phan Văn Hớn, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và cầu Bình Tiên, đặc biệt là cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Những tuyến đường kết nối trên góp phần giảm ùn tắc giao thông và kết nối vùng Đông Nam Bộ.

Khi các dự án mang tính liên kết vùng đưa vào sử dụng sẽ tạo được kết nối liên vùng, giải quyết được tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Ngoài ra, các dự án còn tạo sức bật, động lực phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho thành phố mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện QL50 đã được thông qua chủ trương đầu tư, chuyển sang giai đoạn lập dự án, kết nối về trục Long An. TP cũng đang nghiên cứu đường song hành Phan Văn Hớn, tuyến này sẽ mở rộng từ trung tâm ra đường vành đai 2 và 3. Tất cả sẽ được đầu tư song song theo hai tuyến vành đai 2, 3.

Cũng theo Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông, phải khép kín vành đai 2 để giao thông liên thông ra các cửa ngõ TP, tuyến Vành đai 3 Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho các địa phương. Theo đó, 2 vành đai nằm trong kế hoạch 5 năm sắp tới sẽ được triển khai song song.

Để có tiền đầu tư những dự án trên, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cho biết, TP đã và đang tính toán kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa. Đồng thời khai thác nguồn quỹ đất dọc các tuyến đường chuẩn bị đầu tư để tăng nguồn vốn triển khai các dự án, đặc biệt là các tuyến đường song hành.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, thành phố cần quy hoạch tổng thể tại dự án cần kêu gọi đầu tư. Các dự án kêu gọi đầu tư, cần lập quy hoạch chi tiết, giải phóng mặt bằng rộng hơn quỹ đất hai bên đường, đặc biệt là tuyến đường song hành, song song với các tuyến đường hiện hữu.

Sau đó, tổ chức đấu giá khu đất cho nhà đầu tư. Việc này giúp nhà đầu tư tính toán được lợi nhuận có được, giúp nhà nước thu được nhiều tiền hơn về cho ngân sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.