An ninh hình sự

TP.HCM: Đình chỉ điều tra vụ dựng chòi vịt bị khởi tố

06/05/2016, 18:13

Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ nghi can vụ dựng chòi vịt bị khởi tố.

20160425_115744
Ông Nguyễn Văn Bỉ, người dựng chòi vịt và bị khởi tố.

Chiều 6/5, Công an huyện Bình Chánh TP.HCM cho biết đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ nghi can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ (47 tuổi, ngụ thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh). Ông Bỉ là người đã dựng chòi vịt và bị khởi tố về tội “Vi phạm về các quy định về nhà ở” mà báo chí đã đăng tải. Quyết định đình chỉ này do thượng tá Lê Văn Hải, Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh ký.

Trước đó, liên quan đến việc này, Công an TP.HCM đã rút toàn bộ hồ sơ để kiểm tra, đánh giá lại tài liệu chứng cứ và xác định hành vi của ông Bỉ không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Cũng liên quan đến vụ án này, VKSND TP.HCM đã rút hồ sơ để kiểm tra, thẩm định lại vụ việc và kết luận vụ án không có căn cứ để truy tố ông Bỉ.

Trao đổi PV Báo Giao thông, ông Bỉ cho biết ông rất vui mừng khi nhận được quyết định đình chỉ này. "Đêm hôm qua tôi không ngủ được khi nghe thông báo hôm nay được trao quyết định. Bây giờ tôi có thể yên tâm làm ăn, không lo bị mang tiếng xấu nữa. Tôi cũng cảm ơn công an Bình Chánh đã trả lại sự công bằng cho tôi" - ông Bỉ nói.

Ông Bỉ cũng cho biết thêm trong buổi làm việc hôm nay, công an Bình Chánh đã xin lỗi ông về quyết định khởi tố, đồng thời hướng dẫn ông thủ tục xin giấy phép làm chòi vịt nếu ông muốn tiếp tục.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, năm 2005 ông Bỉ mua lô đất 3.661m2 ở KP.3, thị trấn Tân Túc do vợ ông là bà Võ Thị Kim Anh (SN 1970) đứng tên. Lô đất này được chính quyền Bình Chánh cấp giấy tờ hợp pháp cuối tháng 5/2005.

Tháng 7/2015, ông Bỉ dựng 1 ngôi nhà 98,4m2 mà theo ông khai báo là để chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm. Kết luận điều tra cũng ghi rõ, ngôi nhà có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá… Giữa tháng 7/2015, UBND thị trấn Tân Túc đã lập biên bản hành vi vi phạm hành chính đối với ông Bỉ vì xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng, sau đó hồ sơ vụ việc được chuyển cho UBND huyện xử lý. Vài ngày sau, UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính ông Bỉ số tiền hơn 6,2 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình, ông Bỉ đã chấp hành.

Đến giữa tháng 11/2015, ông Bỉ lại dựng "chòi vịt" 35m2 cũng ở phần đất nói trên, có kết cấu cột cây, vách lá, mái lá để chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng. Khi ông vừa dựng xong thì ngay trong ngày, UBND thị trấn Tân Túc lại lập biên bản. Cuối tháng 11/2015 UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ. Kết luận điều tra của công an có nói, đầu tháng 12/2015, phòng Quản lý đô thị huyện tống đạt quyết định nhưng ông Bỉ không nhận. Công an huyện có công văn gửi UBND huyện đề nghị tạm đình chỉ và hủy quyết định vi phạm hành chính nói trên đối với ông Bỉ.

Bất ngờ, ngày 19/1/2016 công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại với ông Bỉ về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”. Quyết định này cũng do Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký.

Đến ngày 29/1/2016, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh Lê Thanh Tòng đã ký quyết định khởi tố bị can của Công an huyện Bình Chánh đối với ông Nguyễn Văn Bỉ.

Hiện Đại tá Nguyễn Văn Quý và ông Lê Thanh Tòng đã bị tạm đình chỉ công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.