Đời sống

TP.HCM: Dù khó khăn do dịch Covid-19 vẫn nhận 6,1 tỷ USD kiều hối

20/04/2021, 20:12

Năm 2020 khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên lượng kiều hối đổ về TP.HCM vẫn đạt 6,1 tỷ USD trên tổng số 15,7 tỷ USD kiều hối cả nước.

img

Lãnh đạo TP.HCM chụp hình lưu niệm tại sự kiện vinh danh các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác kiều bào

Chiều 20/4, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ vinh danh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM giai đoạn 2018-2020.

Đây là hoạt động thể hiện tình cảm sự quan tâm của lãnh đạo TP.HCM đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thăm hỏi, kết hợp thông tin, tuyên truyền đến kiều bào về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Ban tổ chức, TP.HCM ước tính có gần 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TP.HCM, tập trung ở các nước Hoa Kỳ, Canada, Úc, Tây Âu... Có 50% hộ gia đình ở TP.HCM có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ năm 1993 đến nay, TP.HCM luôn là đơn vị nhận kiều hối nhiều nhất nước, với lượng kiều hối tăng lên qua các năm, kể cả trong thời điểm khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực. Năm 2020 khó khăn do dịch covid-19, tuy nhiên lượng kiều hối đổ về TP.HCM vẫn đạt 6,1 tỷ USD trên tổng số 15,7 tỷ USD kiều hối cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, sinh sống làm việc tại hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tính đến tháng 10/2020, có 365 dự án của kiều bào đầu tư tại 27 tỉnh thành, với tổng giá trị vốn hơn 1,6 tỷ USD.

“Thời gian qua các nhà khoa học, trí thức kiều bào, nhất là trí thức, nhà khoa học trẻ đã đóng góp rất tích cực cho sự phát triển trong nước. Hàng năm có khoảng 500 nhà khoa học, chuyên gia về nước giảng dạy, làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học”, Đại sứ này cho biết.

img

Giao lưu với các đại biểu xuất sắc trong công tác kiều bào giai đoạn 2018-2020

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là cầu nối quan trọng đối với những thành công hoạt động ngoại giao.

Phó Chủ tịch bày tỏ mong muốn bà con kiều bào tiếp tục chung sức với Đảng bộ, chính quyền và người dân TP.HCM, đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2021. Đồng thời đề nghị Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa TP.HCM và bà con kiều bào.

“Lãnh đạo TP.HCM hết sức trân trọng những ý kiến tư vấn, tham mưu của các nhà khoa học kiều bào, nhằm giúp đất nước nhanh chóng tiếp cận với trình độ phát triển tiên tiến của thế giới”, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP.HCM đã tặng bằng khen cho 17 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hỗ trợ công dân Việt Nam, đầu tư sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, y học, hợp tác giảng dạy, đào tạo và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội tại TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.