Hạ tầng

TP.HCM kiến nghị dừng lập quy hoạch 137 nút giao thông gây lãng phí

08/06/2022, 15:01

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc việc lập quy hoạch chi tiết các nút giao thông khi chưa gắn với quá trình nghiên cứu dự án cụ thể sẽ gây lãng phí.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương dừng lập quy hoạch chi tiết 137 nút giao thông.

Theo Sở này trong đồ án quy hoạch phân khu và các đồ án quy hoạch chi tiết trên địa bàn TP hiện nay, nhiều nút giao lớn (giữa các trục đường chính) chỉ xác định vị trí nút giao, chưa định hướng dạng thức giao thông.

img

Vòng xoay Công trường Dân Chủ (Q.3 và Q.10, TP.HCM) - nút giao thể hiện dưới dạng vòng tròn, không thể hiện đủ thông tin về dạng thức, phạm vi ranh giới nút giao.

Tại các vị trí nút giao nêu trên không đủ cơ sở xác định về phạm vi và dạng thức nút giao, ranh giới cụ thể giữa chức năng đất giao thông và các loại đất chức năng đô thị khác trong khu vực lân cận nút giao.

Thực tế nêu trên gây khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao. Việc này cũng ảnh hưởng đến quyền lợi về xây dựng, đất đai của người dân có công trình và quyền sử dụng đất trong phạm vi ảnh hưởng của các nút giao.

Hàng loạt khó khăn, vướng mắc dẫn tới quá trình lập quy hoạch chi tiết 137 nút giao thông sẽ kéo dài, khó bảo đảm tiến độ và yêu cầu thực tiễn quản lý.

Chẳng hạn một số nút giao như: Vòng xoay Dân chủ (Q.3 - Q.10) một “điểm đen” về kẹt xe từng được nghiên cứu xây dựng cầu vượt; nút giao An Sương với gần 20 năm để hoàn thiện nút giao thông 3 tầng...

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc những nút giao vòng tròn này không thể hiện đủ thông tin về dạng thức, phạm vi ranh giới nút giao để quản lý quy hoạch xây dựng tại khu vực và đầu tư xây dựng nút giao. Do đó việc lập quy hoạch chi tiết các nút giao khi chưa gắn với quá trình nghiên cứu dự án cụ thể có thể dẫn đến phương án quy hoạch không sát thực tế, gây lãng phí.

Thay vào đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị chuyển thành công tác lập (điều chỉnh) quy hoạch phân khu các vị trí nút giao thông.

Sau khi được chấp thuận, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tổng hợp danh sách các đồ án quy hoạch phân khu có các vị trí nút giao thông cần điều chỉnh; bổ sung quy hoạch, phân nhóm (lập mới, điều chỉnh tổng thể, điều chỉnh cục bộ) và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Riêng đối với các đồ án quy hoạch phân khu đang điều chỉnh tổng thể hoặc lập mới, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tiếp tục rà soát, thẩm định đảm bảo việc quy hoạch các nút giao thông theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.