Hạ tầng

TP.HCM: Lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến Metro số 1

04/06/2015, 14:17

Sáng 4/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đến dự lễ lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến Metro số 1.

Áp dụng công nghệ thi công mới nhất tại Việt Nam, lễ lắp đặt dầm cầu đánh dấu một bước chuyển sang giai đoạn mới của dự án "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết: “Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên là một dự án giao thông đặc biệt và quan trọng của TP.HCM. Dự án sẽ kết nối, kích thích sự phát triển đô thị, tạo động lực quan trọng để kinh tế - xã hội của thành phố phát triển hơn”.

DSC_0395
Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. HCM cùng 1 số đơn vị nhà thầu, nhà đầu tư...

Để tiến độ dự án được triển khai theo đúng quy định, công tác đền bù giải tỏa đã được hoàn thành từ tháng 3/2015, tạo cơ sở cho việc đẩy mạnh thi công dự án. Tính đến thời điểm này, dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên đã đạt được 6 triệu giờ lao động an toàn.

Trong suốt thời gian triển khai thực hiện, BQL đường sắt đô thị đã phối hợp chặt chẽ với liên doanh tư vấn NJPT, các nhà thầu trong việc quản lý chất lượng, tiến độ của dự án. Đặc biệt, công tác an toàn được chú trọng nhiều nhất. Các máy móc thiết bị, cần cẩu luôn được kiểm tra, kiểm định kỹ càng, đúng quy định. Đội ngũ kĩ sư, công nhân làm việc tại công trường đều được tập huấn bài bản, nghiêm túc. Tất cả đều vì đảm bảo an toàn – chất lượng – tiến độ.

Buổi lễ là thời điểm đánh dấu chuyển sang 1 giai đoạn mới trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị số 1. Việc lắp đặt dầm cầu đầu tiên được áp dụng công nghệ thi công theo hình thức mới, lần đầu tiên tại Việt Nam. Các đốt dầm được đúc từ công xưởng, vận chuyển từ bãi đúc dầm đến công trường và được gắn bằng giàn lao dầm. Công nghệ tiên tiến, tinh vi này có thể tối ưu hóa về thời gian, khối lượng công việc, đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm thiểu tác động môi trường, thuận lợi trong việc quản lý rủi ro của dự án.

DSC_0421
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng các nhà thầu, đơn vị thi công tiến hành nghi thức nhấn nút lắp đặt dầm cầu đầu tiên tại tuyến metro số 1 TP. HCM 

Theo ông Shigeki IHARA, Giám đốc Dự án Liên danh Sumitomo CIENCO6, “Dự án tuyến tàu điện ngầm số 1 TP. HCM đã thay đổi bộ mặt thành phố, cũng như lối sống của người dân TP. HCM”. Ông cũng cam kết sẽ thực hiện các biện pháp tốt nhất để phòng ngừa tai nạn và chú ý cao độ đến an toàn để hoàn thành dự án.

Với tư cách là Tư vấn dự án, ông Tatsuya MASUZAWA, Giám đốc dự án, Hiệp hội tư vấn NJPTchia sẻ những khó khăn trong suốt thời gian qua, đồng thời bày tỏ sự xúc động trước những gì đã đạt được cho đến ngày hôm nay. Ông bày tỏ: “Những cố gắng này cần phải được duy trì với sự nâng cao hơn nữa trong quá trình thực hiện công tác lắp đặt dầm sắp tới, cho đến khi đạt được mục tiêu cuối cùng của dự án”.

DSC_0434
Quá trình lắp đặt dầm cầu

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. HCM đặc biệt nhấn mạnh tính an toàn của dự án. “Là 1 trong 6 tuyến metro đầu tiên của thành phố, tuyến giao thông này có ý nghĩa hết sức quan trọng,. Vì vậy tôi mong BQL Dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công tập trung nguồn lực, giải pháp tốt nhất để thi công, đảm bảo dự án công trình cũng như cải thiện cảnh quan, kiến trúc đô thị dọc tuyến metro. Đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối về lao động, vệ sinh môi trường trong công trình”.

DSC_0386
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP. HCM tại công trình xây dựng tuyến metro số 1 TP. HCM: Bến Thành - Suối Tiên

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên được chia thành 5 gói thầu chính, trong đó gói thầu số 2 là gói thầu đầu tiên được khởi công xây dựng từ ngày 28/8/2012. Gói thầu này đi từ cảng Ba Son vượt sông Sài Gòn,chạy dọc đường Xa Lộ Hà Nội và kết thúc tại Suối Tiên. Dự án được thực hiện bởi Sumitomo-Cienco 6 (Nhật Bản-Việt Nam), chủ đầu tư BQL Đường sắt đô thị.

Dự án có tổng chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km công trình ngầm và 17,1km công trình trên cao. Đoạn cầu cạn có tổng chiều dài 14,5km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó 12km sẽ được thi công với công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động. Hiện nay, công tác cọc khoan nhồi của dự án đã hoàn thành khoảng 90%, thi công được 60% trụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.