Đời sống

TP.HCM: Mùng 1 Tết, nghìn người chen chân cầu an ở ngôi miếu cổ trên sông

22/01/2023, 16:53
image

Miếu Nổi Gò Vấp hay còn gọi là miếu Phù Châu, được xây dựng cách đây 300 năm, nổi tiếng linh thiêng nên nhiều người tìm đến, nhất là dịp Tết.

Miếu Nổi Gò Vấp hay còn được biết tới với cái tên Miếu Phù Châu (phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) là một trong những công trình tín ngưỡng độc đáo. Miếu được xây dựng trên một cồn đất nhỏ có diện tích khoảng 2.500 m2 giữa sông Vàm Thuật, do đó còn có tên là miếu Nổi.

Ngôi miếu này đã được xây dựng cách đây hơn 300 năm vào thời vua Gia Long. Ngôi miếu linh thiêng nên hàng ngày có rất nhiều người lui tới viếng thăm, dâng hương, đặc biệt là dịp Tết.

Và cũng như mọi năm, ngay từ sáng sớm 22/1 (tức mùng 1 Tết), hàng nghìn người dân đã đổ về đây, cầu một năm mới bình an, may mắn và hạnh phúc.

img

Ngày mùng 1 Tết, hàng nghìn người dân chen chân đến miếu Phù Châu.

Miếu Nổi cách trung tâm TP.HCM khoảng 10km. Đây là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với khung cảnh đẹp nên thơ, sông nước hữu tình.

Chị Thu Thuỷ (trú quận Gò Vấp) cho biết, năm nào mùng 1 Tết vợ chồng chị cũng tới miếu Phù Châu, cầu cho gia đạo bình an, mọi sự hanh thông.

Bà Trần Thuý Hạnh (50 tuổi, quận Tân Bình) chia sẻ, vào mùng 1 và các ngày lễ lớn trong năm, bà đều đến thắp hương, cầu bình an, sức khỏe cho cả gia đình.

Theo Ban quản lý miếu Phù Châu, lượng khách đổ về miếu trong tháng Giêng lúc nào cũng đông, đặc biệt là đầu năm mới. Có người đến cầu mẹ Thánh Mẫu cho gia đạo bình an, làm ăn hanh thông, có người đến cầu duyên, cầu tự...

"Khách đến miếu thường mang theo nhang và hoa, thành tâm khấn vái cầu mong một năm an lành. Có người còn dâng lên mẹ Thánh Mẫu quả dừa, đây là vật phẩm tượng trưng cho tấm lòng thuần khiết", vị này cho biết.

Một số hình ảnh người dân tới miếu Nổi ngày mùng 1 Tết:


img

Chính vì nằm trên một hòn đảo nhỏ nên khung cảnh bốn bề là sông nước. Phía bờ Tây của miếu là một khu dân cư khá đông đúc và sầm uất, có địa chỉ thuộc phường 5, quận Gò Vấp. Bờ Đông hiện nay là vung đất thuộc phường An Phú Đông, quận 12.

img

Miếu Phù Châu được người dân truyền tụng là nơi "cầu được ước thấy"

img

Để đến được ngôi miếu này, người dân phải di chuyển bằng đò khoảng 5 phút. Giá vé cả đi lẫn về cho một người là 15.000 đồngimg

Chính vì sự linh thiêng tại ngôi miếu mà nhiều người dân, khách du lịch đã mang theo dừa, trầu cau và hoa cúc đến Miếu Nổi Gò Vấp cầu duyên, cầu tài lộc.

img

Chính điện của miếu thờ tượng Ngũ Hành Thánh Mẫu, bên trong chính điện có đặt năm lọ tượng gỗ thờ các mệnh Kim, Thủy, Hỏa, Thổ, Mộc. Trước điện có bàn hương án thờ Bà Chúa Xứ Châu Đốc và Cửu Huyền...

img

Trước đây, ở miếu sẽ thường xuyên tổ chức các lễ hội vào mùng một, ngày rằm, ngày vía Thần tài. Tuy nhiên, các lễ hội đó ngày nay đã được lược giản một phần và chỉ tổ chức vào rằm tháng Giêng, tháng Hai và tháng Bảy.

img

Đầu năm, người người kéo nhau đến đây thắp nhang vòng cầu làm ăn, cầu bình an. Cuối năm, họ đến trả lễ nên những ngày này miếu rất đông người thăm viếng

img

Chính vì sự linh thiêng mà vào cuối tuần hay những ngày lễ, Miếu Nổi thu hút rất nhiều du khách đến đây tham quan và chiêm bái.

img

Nhiều bạn trẻ cũng tìm đến miếu, cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mớiimg

Tại miếu còn có hoạt động phóng sinh cá, chim, rùa,... sau khi dâng lễ. Trong ảnh: Một người dân thả chim phóng sinh

img

Chính vì sự linh thiêng tại ngôi Miếu mà nhiều người dân, khách du lịch đã mang theo dừa, trầu cau và hoa cúc đến Miếu Nổi Gò Vấp cầu duyên, cầu tài lộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.