Xã hội

TP.HCM nói gì về thu hồi đất ở Khu công nghệ cao quận 9 bị phản ứng?

06/08/2019, 21:41

Cuối giờ chiều 6/8, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp báo về thu hồi đất sau kết luận của Thanh tra Chính phủ.

img
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND tại buổi họp báo

Cuối giờ chiều 6/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì họp báo thông báo về kết quả thực hiện sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án Khu công nghệ cao quận 9.

Theo ông Võ Văn Hoan, dự án trên triển khai đã hơn 20 năm qua và chủ trương được thống nhất từ TP đến trung ương nhưng việc vận dụng chưa đúng quy định.

"Sai phạm ở đây là trình tự thủ tục làm chưa đúng. Cụ thể, có nơi thu hồi trước, có nơi thu hồi bổ sung nhưng không xin ý kiến trung ương. Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận công nhận tổng diện tích Khu Công nghệ cao như hiện nay. Chúng ta phải nhìn nhận, không có một thực tiễn nào khi triển khai ổn định như kế hoạch đặt ra ban đầu mà luôn biến động, đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên cập nhật, xử lý", ông Hoan nói.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo, ông Võ Văn Hoan cho rằng, việc khiếu nại kéo dài chục năm nay. Quy định luật pháp có nhiều thay đổi, nên những vấn đề giải quyết vướng mắc, sai sót trước đây cần phải đánh giá khách quan, cân nhắc, thấy được mặt hạn chế yếu kém, những góc khuất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình có ảnh hưởng người dân. Đúng sai thế nào Thanh tra Chính phủ đã kết luận rõ ràng.

"Chúng tôi xem đó là trách nhiệm của chúng tôi, mặc dù lãnh đạo TP.HCM đã qua nhiều thời kỳ. Chúng tôi mong muốn bà con ở Khu công nghệ cao chia sẻ đối với chính quyền thành phố trong quá trình giải quyết những thiếu sót tại dự án Khu công nghệ cao. Chính sách giải quyết đền bù cho người dân thế nào, thì cũng không thể nào thoả mãn mong muốn của người dân, vì còn liên quan đến pháp lý", ông Hoan nói.

Cũng theo ông Hoan, vị trí bố trí nền đất tái định cư tại khu đất 4.000 m2 mặt tiền đường Lê Văn Việt, quận 9 một số nền đất thuộc khu nhà ở Khang Điền thuộc phường Phước Long B và Khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ (giai đoạn 2).

Mong muốn bà con nhận nhà, nhận nền là tốt nhất, được lợi hơn. Nếu được, quận 9 làm ngay hạ tầng ở khu tái định cư mặt tiền đường Lê Văn Việt để bố trí cho bà con nhận nhà, nền trước Tết Nguyên đán 2020 để ổn định cuộc sống", ông Hoan nói.

Được biết, UBND quận 9 đã lập danh sách các hộ dân bị thu hồi. HĐND TP đã thảo luận và thống nhất ban hành nghị quyết bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với nguồn kinh phí phát sinh của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khu công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2020.

Về việc xử lý, kỷ luật những tổ chức, cá nhân liên quan đến những thiếu sót trong dự án Khu công nghệ cao, ông Hoan cho rằng: "Tìm người để kiểm điểm cũng khó, sai phạm mang tính chất kỹ thuật, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật. Dĩ nhiên phải xem xét nghiêm túc, tập thể cá nhân nào liên quan ở thời kỳ đó".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.