Xã hội

TP.HCM sẽ áp dụng biện pháp mạnh nếu dịch còn tăng

13/07/2021, 20:50

Nếu dịch tăng mạnh, mất kiểm soát, thành phố phải tính đến tình huống phong tỏa với biện pháp mạnh hơn.

img

Cuộc họp chiều 13/7

Tại buổi họp báo chiều tối 13/7 ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, TP.HCM đặt ra ba tình huống.

Thứ nhất, TP kiểm soát được dịch Covid-19, lúc này sẽ xem xét lại việc việc thực hiện Chỉ thị 16. Cụ thể Thành phố sẽ cân nhắc xem thực hiện Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19.

Tình huống thứ 2 nếu chúng ta chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, lúc này sẽ tiếp tục chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện Chỉ thị 16+ ở một số địa bàn.

Tình huống 3 là dịch gia tăng mạnh mẽ, mất kiểm soát. Thành phố cũng phải tính đến tình huống phong tỏa với biện pháp mạnh hơn.

Ông Phan Văn Mãi cũng cho hay, hiện nay TP đang nghiên cứu đề xuất cơ quan chuyên môn để có đề xuất phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn. Quyết định thực hiện tình huống nào phụ thuộc vào việc thực hiện Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày.

"Không chỉ từng người dân, từng hộ gia đình, từng cơ quan phải thực hiện nghiêm các quy định, mà các cơ quan chức năng cũng phải thực hiện hết chức trách nhiệm vụ của mình để đạt được mục tiêu phòng chống dịch cao nhất.

Kết quả sau 15 ngày phụ thuộc vào hành động của mỗi chúng ta. Vì thế thành phố mong muốn người dân thời gian tới tiếp tục chung sức đồng lòng chống dịch, để không phải áp dụng các biện pháp xấu nhất", ông Mãi nói.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cũng khẳng định, việc chậm đưa F0 đi điều trị có thể xảy ra nhưng không phải chủ trương mà do quá trình ca nhiễm gia tăng nhanh chóng, quá trình vận hành sẽ có sự chậm trễ. Với tinh thần xây dựng, thành phố mong mọi người dân sẽ có sự góp ý để thành phố tiếp thu và làm tốt hơn.

Liên quan đến thông tin có một số ca F0 trên địa bàn TP.HCM chưa được chuyển đến các bệnh viện điều trị, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cũng cho biết trong thời gian vừa qua TP.HCM thực hiện test nhanh để phát hiện ca F0. Sau khi test nhanh, ngành y tế ngay lập tức sẽ triển khai truy vết và coi như đây là các ca nhiễm bệnh cần phải điều trị. Ngoài ra, sau đó phải làm xét nghiệm PCR để khẳng định lại.

Tuy nhiên, hiện TP.HCM phát hiện rất nhiều ca F0 trong quá trình test nhanh. Khi test nhanh, phát hiện dương tính, bệnh nhân nào có triệu chứng phải được chuyển đi điều trị ngay, bệnh nhân chưa có triệu chứng thì tạm thời đưa đến khu cách ly.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP cũng cho hay trước đây tất cả bệnh nhân Covid-19 đều được đưa đến bệnh viện dã chiến của TP để điều trị dù có triệu chứng hay không. Song số ca hiện nay nhiều lên nên phải phân tầng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cũng do số ca nhiễm tăng nhiều nên cũng có lúc chưa đáp ứng được một cách tuyệt đối.

Hiện nay trên địa bàn TP có 19 bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hiện TP đang thiết lập thêm 5 bệnh viện nữa. Tổng công suất 24 bệnh viện dã chiến là 44.890 giường bệnh. Hiện nay có 16.757 người đang điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.