Xã hội

TP.HCM sẽ hợp tác với nước ngoài phát triển xe buýt

06/12/2018, 06:09

TP.HCM sẽ tập trung mời một số đối tác nước ngoài tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng...

xe buyt san bay

Ảnh minh hoạ

Ngày 5/12, Kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và hoạt động năm 2019.

Trả lời chất vấn của đại biểu về mức thu phí ô tô trên địa bàn thành phố, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng, đây là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thu phí tự động. Mục tiêu thu phí tập trung kiểm soát, giảm bớt nhu cầu lưu thông về khu vực trung tâm và có thêm nguồn để duy tu hệ thống công trình.

Hiện nay, tại 23 tuyến đường thí điểm đã lắp được 261 camera giám sát. Tuy nhiên, việc giám sát người dân tự nguyện thanh toán còn khó khăn. Tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera mới chỉ đạt 16%. “Sắp tới, nếu tăng cường giám sát chặt chẽ, nguồn thu chắc chắn sẽ tăng lên”, ông Cường cho hay.

Về vấn đề trợ giá xe buýt, ông Cường cho biết chất lượng dịch vụ và số lượng hành khách tăng, trong khi tỉ lệ trợ giá ngày càng giảm. Cụ thể, thời gian đầu tỉ lệ trợ giá cao đến 70% nhưng 3 năm trở lại đây tỉ lệ trợ giá được kiểm soát còn khoảng 40%. Mức trợ giá này thấp nhất theo ghi nhận tại thành phố và một số tỉnh, thành lân cận.

Theo ông Cường, toàn bộ việc nghiệm thu khối lượng, sản lượng của các tuyến xe buýt có trợ giá đều được thực hiện bằng các ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, có hơn 700 phương tiện được đổi mới, và tiếp tục đổi mới trong năm 2019. Ngoài ra, để tối ưu hóa kế hoạch vận hành, điều chỉnh lại luồng tuyến, Sở cũng tập trung mời một số đối tác nước ngoài tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng để tăng tính cạnh tranh.

Chiều 5/12, HĐND TP HCM cũng đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 chức danh do HĐND bầu. Kết quả, Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Thị Thu có tín nhiệm thấp nhất (18 phiếu), trong khi Phó chủ tịch HĐND thành phố Trương Thị Ánh có số phiếu Tín nhiệm cao nhiều nhất ( 86 phiếu).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.