Xã hội

Sở Y tế TP.HCM kiến nghị tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em 12 -17 tuổi

25/10/2021, 21:49

Chiều 25/10, Sở Y tế TP.HCM đã gửi văn bản khẩn đến Viện Pasteur TP.HCM để xin ý kiến tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo Sở Y tế, hiện nay Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể loại vaccine, chưa có hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Trong khi chờ Bộ Y tế hướng dẫn, Sở Y tế đề nghị Viện Pasteur TP.HCM chấp thuận cho phép sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi và hướng dẫn, tập huấn chuyên môn.

img

Sở Y tế đề nghị Viện Pasteur TP.HCM chấp thuận cho phép sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi

Để đảm bảo căn cứ chuyên môn khi tổ chức tiêm vaccine cho nhóm trẻ này, Sở Y tế mong viện trưởng Viện Pasteur sớm xem xét và có ý kiến chỉ đạo để TP.HCM có cơ sở thực hiện.

Được biết huyện Củ Chi và quận 1 sẽ là hai quận huyện được TP chọn để thí điểm tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Trước đó vào ngày 22/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã ban hành kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Theo thống kê với số trẻ dự kiến khoảng 780.000 em.

Trẻ đi học sẽ được tiêm tại trường hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn. Trẻ không đi học được tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động do các quận, huyện và TP Thủ Đức lựa chọn.

Cũng trong ngày 25/10, theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, TP đã hoàn tất việc lấy ý của phụ huynh hoặc người giám hộ được các trường thực hiện. Địa phương có tỷ lệ đồng thuận cao nhất là huyện Hóc Môn với hơn 98%, thấp nhất là quận 7 với khoảng 79%.

Nếu tính về độ tuổi học sinh, tỷ lệ phụ huynh lớp 9 đồng thuận cao nhất với 93%. Số điểm trường được trưng dụng làm điểm tiêm cho học sinh trong dự kiến là 450 trường.

Hiện nay Bộ Y tế đã cho phép tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi, theo lộ trình từ lớn đến nhỏ, ưu tiên lứa 16-17 tuổi trước và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. Bộ hiện chưa có hướng dẫn về loại vaccine sử dụng cho trẻ.

Tại kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa X, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, việc tiêm vaccine cho trẻ em sẽ thống nhất thực hiện theo hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Y tế. Tuy nhiên, TP.HCM giữ nguyên tắc tự nguyện, tức tôn trọng lựa chọn của phụ huynh. Nếu triển khai tiêm cho trẻ, thành phố sẽ ưu tiên các em nguy cơ cao như béo phì, bệnh nền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.