Công nghệ mới

TP.HCM: Tiết kiệm năng lượng tương đương 807 tỷ đồng trong 3 năm

14/03/2015, 18:05

Các cơ quan Nhà nước ở TPHCM vừa ký cam kết thực hiện tiết kiệm năng lượng từ năm 2015 – 2017.

a-large
TP. HCM đang hướng đến thành phố xanh với các yếu tố tăng trưởng xanh. Ảnh minh họa

Các cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP.HCM vừa ký cam kết thực hiện tiết kiệm năng lượng trong 3 năm từ 2015 – 2017 với lãnh đạo UBND TP.HCM.

Hướng tới một thành phố xanh

TP.HCM đang nỗ lực hướng tới hình ảnh thành phố xanh với các yếu tố tăng trưởng xanh, trong đó việc sử dụng hiệu quả tài nguyên và năng lượng là một trong những chỉ tiêu bắt buộc của tăng trưởng xanh. Do đó, UBND TP. HCM đặt mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả cho tất cả các đơn vị trên địa bàn thành phố, trong đó, các đơn vị Nhà nước phải là những đơn vị tiên phong.

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công Nghệ TP.HCM, TP.HCM là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện ký kết tiết kiệm năng lượng với các doanh nghiệp trên địa bàn. Để thực hiện hóa việc đổi mới công nghệ hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ đã tư vấn đổi mới công nghệ cho nhiều đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp, tòa nhà, hạ tầng đô thị, giao thông vận tải...

Kết quả, trong công nghiệp, tính từ năm 2002 đến nay, TP.HCM đã hỗ trợ cho 588 doanh nghiệp trên địa bàn thuộc 24 ngành nghề khác nhau giáp thành phố tiết kiệm được gần 932.000 MWh/năm và hơn 5.680.000 lít dầu/năm, giúp giảm phát thải hơn 600.000 tấn CO2/năm và trên 200 tòa nhà được tư vấn và triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

unnamed (4)
Lãnh đạo TP HCM chứng kiến các đơn vị ký kết 

Quyết liệt thực hiện mục tiêu

Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông vận tải, dự án taxi gas đã giúp chuyển đổi thành công 350 xe taxi sử dụng xăng sang sử dụng sử dụng nhiên liệu hóa lỏng (LPG) và xây dựng 5 trạm nạp LPG, giúp tiết kiệm hơn 6,3 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, dự án nghiên cứu khả thi xe máy điện giúp tiết kiệm 90% năng lượng sử dụng so với xe sử dụng xăng...

Tuy nhiên, theo ông Thanh, mức tiêu thụ năng lượng khi sản xuất cùng một đơn vị sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam luôn cao hơn so với các nước trong khu vực. Chính vì thế, việc cải tiến, đổi mới công nghệ và nâng cao kỹ năng quản lý trong quy trình sản xuất, kinh doanh để giảm năng lượng tiêu thụ đồng nghĩa với việc giảm chi phí, giảm giá thành là việc làm cần thiết giúp nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp TP HCM.

Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm tiết kiệm Năng lượng TP.HCM cho biết: “Đây là đợt giao chỉ tiêu của thành phố và sự ký cam kết của tất cả các đơn vị chứ không còn nói chung chung, truyền thông hay nhận thức chung chung nữa, thể hiện quyết tâm của thành phố. Lâu nay các tổng công ty luôn xem tiết kiệm điện như một nội dung phụ thì bây giờ vấn đề được nâng cao hơn một bước, tiêu chí của một đơn vị xanh, một đơn vị văn minh. Chỉ tiêu rõ ràng quyết liệt thực hiện mục tiêu!”.

Theo tính toán, nếu thực hiện triệt để các chỉ tiêu này, sau 3 năm triển khai chương trình, TP HCM sẽ tiết kiệm được 481 kWh điện và 5,6 triệu lít dầu, tương đương 807 tỷ đồng và cắt giảm 285 tấn CO2 phát thải. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.