Xã hội

TP.HCM: Vì sao nhiều lao động chưa nhận được hỗ trợ 3,7 triệu từ bảo hiểm?

27/09/2021, 16:53

Nhiều công nhân, lao động tại TP.HCM đến nay vẫn chưa nhận được 3.710.000 theo chính sách hỗ trợ cho người nghỉ việc do dịch.

Báo Giao thông nhận được nhiều câu hỏi của người lao động, các công ty sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP.HCM về việc vì sao đến nay thành phố chưa giải quyết các thủ tục để chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh? Có công ty làm thủ tục và người lao động đã được nhận 1,8 triệu, vậy có nhận được thêm đợt hai 1,9 triệu nữa hay không?

img

Nhiều công nhân, lao động phản ánh chưa nhận được chính sách hỗ trợ nghỉ do dịch bệnh trong những tháng qua

Ngày 26/9, tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM, đại diện Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM cho biết, chính sách hỗ trợ người lao động bị tạm hoãn hợp đồng do dịch bệnh được thực hiện theo 2 Nghị quyết, đó là Nghị quyết số 09 của HĐND TP.HCM và Nghị quyết 68 của Chính phủ. Hai chính sách này được thực hiện song song, chứ không phải chia hai lần hỗ trợ.

Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM ban hành hỗ trợ người lao động 1,8 triệu đồng đối với công nhân, lao động tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương; những lao động mất việc mà không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, theo đại diện Sở LĐTBXH, cũng một đối tượng này, nếu thoả mãn các điều kiện theo Nghị quyết 68 của Chính phủ thì sẽ được hưởng 3.710.000 đồng.

Với 2 chính sách này, UBND TP.HCM có văn bản số 2512 ngày 25/7/2021 hướng dẫn rất chi tiết các công ty thực hiện các thủ tục và uỷ quyền cho các quận trực tiếp giải quyết nhanh cho doanh nghiệp. Những đối tượng được hưởng các chính sách theo Nghị quyết 09 là 1,8 triệu đồng, nếu nộp đủ hồ sơ, vẫn được hưởng bổ sung cho đủ 3.710.000 đồng. Đây không phải là chia 2 lần hỗ trợ mà là hai chính sách khác nhau, thực hiện song song để làm sao cho người lao động được hưởng trong thời gian dịch bệnh.

Tuy nhiên Nghị quyết 68 khi triển khai phải thực hiện các thủ tục đúng theo quy định, những người đã hưởng chính sách theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM phải bổ sung hồ sơ, nếu xét duyệt đủ điều kiện sẽ được bổ sung 1.910.000 đồng để đủ số tiền theo quy định tại Nghị quyết 68.

Riêng những trường hợp các công ty làm đầy đủ hồ sơ thủ tục, đã nộp lên cho Phòng lao động thương binh xã hội cấp quận, huyện nhưng chậm được giải quyết, công ty có văn bản gửi trực tiếp lên Sở LĐTBXH Thành phố để từng trước hợp cụ thể, Sở sẽ phối hợp để giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.