Đời sống

Trả giá đắt vì dùng sạc pin giá rẻ

02/07/2020, 06:52

Nguy cơ bị giật dễ xảy ra khi dùng các bộ sạc không đạt tiêu chuẩn hoặc không tương thích cho điện thoại của mình.

img
Sạc pin siêu rẻ chỉ vài chục nghìn đồng được rao bán công khai

Dây sạc pin điện thoại siêu dài kèm củ sạc đang được bày bán tràn lan, hút khách với giá chỉ vài chục nghìn đồng, bất chấp cảnh báo có thể gây hậu quả nghiêm trọng!

Thương tật, tử vong vì sạc pin

Dù đã hơn 1 tháng sau khi sự cố nổ sạc pin điện thoại song chị Trần Thị Diệp (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn không khỏi hốt hoảng trong lúc kể lại. Theo đó, đêm 15/5, sau khi thay dây sạc và củ sạc mới mua với giá 40 nghìn đồng tại 1 cửa hàng phụ kiện điện thoại, như thói quen thông thường, trước khi đi ngủ, chị Diệp cắm sạc pin cho chiếc iPhone 6 Plus. Không ngờ khi chị đang ngủ say, chiếc điện thoại bỗng phát nổ, lửa cháy bén gần hết ga giường.

Rất may chị Diệp tỉnh dậy, kịp thời truy hô người nhà ứng cứu. “Khi mua sạc pin giá rẻ, người bán khẳng định chất lượng như sản phẩm chính hãng. Thế mà ngay trong lần đầu tiên, dây nối bị cháy, pin điện thoại thì phát nổ. Tời giờ nhớ lại vẫn rất sợ”, chị Diệp nói.

Không may mắn được giải thoát kịp thời như chị Diệp, mới đây liên tiếp các vụ việc đau lòng do pin điện thoại nổ lúc sạc đã xảy ra. Cụ thể, ngày 27/5, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng (đóng tại TP Bảo Lộc) tiếp nhận bệnh nhân Lương Thanh D. (37 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai, tạm trú tại TP Bảo Lộc) nhập viện trong tình trạng bàn tay bị vết thương hở do tác động từ bên ngoài.

Trước đó, điện thoại của anh D. đã phát nổ khi anh vừa chơi game vừa cắm sạc pin. Mới đây nhất, ngày 15/6 tại Hòa Bình, anh Q.V.A. (SN 1993, trú xóm Gò Mu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) đã tử vong tại phòng khách do nổ pin điện thoại khi đang sạc.

Tại hiện trường, trên tai anh A. còn đeo tai nghe, chiếc điện thoại bị nổ dính vào vùng ngực của nạn nhân.

img
Chiếc iPhone 6 Plus phát nổ khi đang dùng sạc pin giá rẻ bán ngoài vỉa hè

Theo chuyên gia Nguyễn Cao Cường, Trung tâm Khoa học kỹ thuật an toàn Việt Nam Visatech, nguy cơ bị giật dễ xảy ra khi dùng các bộ sạc không đạt tiêu chuẩn hoặc không tương thích cho điện thoại của mình. Một số bộ sạc nhái không có những quy chuẩn thích hợp, còn có khả năng gây bỏng hay điện giật cho người sử dụng hoặc gây hỏa hoạn.

“Các thiết bị sạc điện thoại đạt chuẩn được cấu tạo có đầu vào 220V, đầu ra 5V. Nếu đúng theo tiêu chuẩn, điện áp đầu ra rất thấp, tức 5V, không thể gây tổn thương cho người sử dụng như bỏng hay chết người. Tuy nhiên, khi thiết bị không đảm bảo yêu cầu an toàn cách ly nguồn điện hoặc bị hư hỏng phần cách điện bên trong, phần đầu ra có thể sẽ được nối thông điện với phần đầu vào. Tức điện áp đầu ra sẽ chính là điện áp nguồn 220V thay vì 5V”, ông Cường lý giải.

Theo ông Cường, ngoài khả năng gây cháy điện thoại do điện áp cao, người dùng có thể bị điện giật nếu chạm vào. “Đặc biệt là khi tay ướt, dính mồ hôi, chân trần chạm đất, thì người dùng sẽ bị điện giật, nạn nhân có thể bị mất tri giác, tay cầm chặt vật dẫn điện không rời ra được và khi dòng điện qua người đủ lớn, thời gian tiếp xúc đủ lâu thì cái chết sẽ xảy ra”, ông Cường cho hay.

Tràn lan sạc pin “rẻ như cho”

img
Dây sạc siêu dài, siêu rẻ bán trên vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội

Ghi nhận trên thị trường hiện nay, các sản phẩm phụ kiện điện thoại được bày bán với đủ các dòng sản phẩm “thượng vàng hạ cám”, từ chính hãng cho tới hàng nhập lậu không rõ xuất xứ. Đối với nhiều dòng điện thoại thông minh hiện nay, sạc pin và phụ kiện đi kèm có thể lên tới hàng trăm cho tới hàng triệu đồng tại các cửa hàng chính hãng.

Tuy nhiên, cũng không khó để tìm được những sản phẩm sạc với giá “rẻ như cho”. Dọc các tuyến đường Hà Nội như: Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Lương Thế Vinh…, sạc pin, dây sạc di động được bán khắp nơi trên vỉa hè với giá chỉ 30 - 40 nghìn đồng/bộ gôm 1 đây nối dài 2 - 3m và 1 củ sạc.

Tìm kiếm dây sạc cho dòng máy iPhone, chúng tôi được người bán tại cửa hàng trên đường Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm) tư vấn: “Dây sạc 3m là 30 nghìn, em cứ mua về dùng đi, cái này hàng nhái nhưng dùng không khác gì hàng thật, nó chỉ là dây nối thôi mà”.

Tương tự, với củ sạc, người bán cũng sẵn sàng cung cấp nhiều lựa chọn cho dòng điện thoại thông minh đặc biệt loại sạc nhanh với tốc độ gấp 3 - 4 lần thông thường. “Củ sạc thường là 30 nghìn đồng, củ sạc nhanh chị bán 70 nghìn đồng nhưng dùng cái này chỉ cần sạc 20 phút là đầy pin, chất lượng khỏi phải nghĩ”, người bán hàng cho hay.

Giá rẻ đến vài chục lần so với hàng chính hãng thì người bán làm sao có lãi? Để lý giải cho câu hỏi này, chúng tôi đã tới khu buôn bán đồ điện tử tại chợ đầu mối Đồng Xuân, Hà Nội. Tại đây, trong vai những người mua buôn, PV nhận được giá bán rẻ không tưởng từ những sản phẩm từ dây sạc siêu dài, tới củ sạc siêu nhanh.

Trong một cửa hàng tại gian đồ điện tử, dây sạc được đổ buôn từ 8 - 10 nghìn đồng/chiếc, tai nghe cũng chỉ có giá từ 20 - 30 nghìn đồng/chiếc. “Hầu hết những sản phẩm phụ kiện như sạc, dây sạc, tai nghe này đều là của Trung Quốc hết. Khách ham rẻ thì họ vẫn mua thôi, dùng hỏng thì lại thay mới, em mua cả lố về mà bán. Nói là rẻ nhưng kiếm lãi bộn tiền đấy”, nữ chủ quầy nói.

Liên tiếp thu giữ hàng nghìn phụ kiện điện thoại nhập lậu

Mới đây, CSGT Công an tỉnh Bình Thuận đã dừng, kiểm tra xe container BKS 14C-292.05, kéo theo rơ-moóc BKS 14R-013.39, phát hiện bên trong chuyên chở hàng nghìn linh kiện điện tử, phụ kiện điện thoại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, tháng 7/2019, Hải quan Hải phòng cũng đã phát hiện 1 container chứa hàng nghìn phụ kiện điện thoại như sạc pin dự phòng, tai nghe, cáp nối… của điện thoại di động được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.