Đời sống

Trà Vinh: "Chóng mặt" với các vụ chôn lấp chất thải trái phép tại một huyện

10/09/2022, 12:47

Không chỉ tại cơ sở của doanh nghiệp, hàng chục tấn mỹ phẩm cũng được phát hiện chôn lấp sơ sài bốc mùi hôi thối trong vườn nhà một hộ dân...

Doanh nghiệp chôn chất thải nguy hại trái phép

Ngày 10/9, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, đã giao cơ quan chuyên môn rà soát lại vụ Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh - đơn vị có trụ sở tại Trà Vinh nhưng bị phát hiện thực hiện chôn lấp chất thải trái phép ở Bình Dương.

img

Số chất thải được phát hiện chôn lấp trái phép trong khuôn viên nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh. Ảnh: TTXVN

Trước đó, doanh nghiệp này bị Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện chôn lấp hàng chục nghìn tấn chất thải xuống đất không qua xử lý tại tỉnh Bình Dương.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm bãi chôn lấp chất thải với quy mô lớn tại nhà máy ở xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú.

Theo thông tin ban đầu, ngày 8/9, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Thanh tra Bộ TN&MT cùng các cơ quan chức năng đã kiểm tra Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (trụ sở chính tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có khoảng 15.000 tấn chất thải không xử lý được chôn lấp trái phép trong khuôn viên nhà máy xử lý chất thải nguy hại của công ty tại xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú.

Để che giấu cơ quan chức năng, công ty này đã dùng đất, cát đổ lên bề mặt số chất thải trên. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu chất thải để kiểm nghiệm và điều tra làm rõ sai phạm.

Phát hiện hàng chục tấn mỹ phẩm bị chôn lấp trong vườn nhà dân

Trước đó, trong năm 2015, hàng chục tấn mỹ phẩm đã bị phát hiện chôn lấp trong vườn nhà một hộ dân ở Trà Vinh, khi số mỹ phẩm này tràn ra bên ngoài và gây mùi khó chịu.

img

Số mỹ phẩm được phát hiện.

Vụ việc xảy ra tại vườn nhà ông Trầm Thúi (ấp Bà Giam, xã Đôn Xuân, huyện Trà Cú, Trà Vinh). Theo đó, bà con xung quanh phát hiện trong vườn nhà ông này có hàng chục tấn mỹ phẩm được chôn lấp sơ sài.

Nhiều hộp mỹ phẩm chỉ còn vỏ, ruột bên trong đã bị trút hết xuống ba chiếc hố xung quanh nhà ông Thúi. Chỉ cần gạt nhẹ lớp đất, dòng nước sền sệt lập tức trào ra, bốc mùi hôi thối không tả nổi.

img

Tất cả đều đã bốc mùi.

Bà con xung quanh cho biết, họ phải chịu đựng cảnh này từ nhiều ngày qua, trước khi báo với ngành chức năng. Qua kiểm tra, tổng số mỹ phẩm này khoảng hơn 20 tấn.

Người dân cho biết, số mỹ phẩm nói trên thuộc một công ty ở quận 4, TP.HCM. Nhà ông Trầm Thúi có người làm đang làm việc ở công ty này. Số hóa chất và mỹ phẩm trên có thể là do người này đem về chôn giấu.

img

Hình ảnh số mỹ phẩm bị phát hiện chôn lấp trong vườn nhà dân trong năm 2015.

Sau khi phát hiện vụ việc, Công an tỉnh Trà Vinh đã tiến hành xử lý lập biên bản. Đồng thời buộc những người có liên quan phải khắc phục hậu quả bằng cách đào các mỹ phẩm đã chôn cho vào can nhựa lớn, không để gây ô nhiễm môi trường...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.