Đường bộ

Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động sẽ lắp camera giám sát an ninh toàn cảnh

23/11/2022, 16:39

Đây là quy định tại Dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe đang được Cục Đường bộ VN lấy ý kiến.

Trạm KTTTX tự động đặt ở đâu?

Theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX), trạm KTTTX tự động là hệ thống gồm thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe cố định, 01 cấp cân, được lắp đặt cố định trong kết cấu nền, mặt đường và các phương tiện, thiết bị phụ trợ khác; hoạt động theo phương pháp tự động kiểm tra phát hiện vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn của xe của đường bộ, khi xe lưu thông qua cân với tốc độ từ 0km/giờ đến 80km/giờ, hoặc 100km/giờ đối với đường cao tốc; kết quả cân được sử dụng xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

img

Trạm KTTTX tự động trên QL5 được đánh giá hiệu quả, có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3-10 giây. Ảnh minh hoạ

Dự thảo cũng quy định trạm KTTTX tự động sẽ được bố trí trên các đoạn đường bộ trọng điểm, kể cả đường cao tốc, các hành lang vận tải đường bộ chính, đảm bảo: Kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...); Hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải đi vòng đường khác để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe; Hạn chế tối đa các tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực khai thác của đường bộ; Hạn chế việc đặt trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trong phạm vi khu vực nội thành, nội thị, các đô thị để chống ùn tắc giao thông;

Việc đặt trạm KTTTX tự động có thể tham khảo các vị trí theo Quyết định 1885/QĐ-TTg ngày 30/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Quy hoạch tổng thể Trạm KTTTX trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” hoặc trên cơ sở đề nghị, tình hình giao thông thực tế trên các đường bộ đang khai thác được phân cấp quản lý, cơ quan quản lý đường bộ (Cục Đường bộ VN, Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương) về vị trí lắp đặt trạm KTTTX tự động để kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về mô hình chung, trạm KTTTX tự động sẽ bao gồm bộ thiết bị cân KTTTX là loại cân động, dải tốc độ lưu thông của phương tiện qua cân từ 0km/h đến 100km/h tùy theo tốc độ khai thác cho phép đối với xe tải của từng cấp đường; công nghệ cân có độ chính xác cao, tin cậy, hoạt động theo cơ chế tự động, cho kết quả cân đủ điều kiện để làm căn cứ pháp lý xử phạt vi phạm hành chính.

Bộ thiết bị cân được lắp đặt trên làn đường xe chạy sẽ giảm chi phí xây dựng, thuận lợi hơn trong việc phân làn và điều tiết giao thông, kiểm soát tải trọng được 100% xe qua cân.

Trong khu vực cân KTTTX tự động, trước vùng cân (vị trí đặt cân) có hệ thống biển báo hiệu đường bộ về KTTTX tự động, tốc độ tối đa, khoảng cách tối thiểu, phân làn xe, được gắn trên cột và giá long môn; hệ thống dải phân cách mềm, đinh phản quang để phân làn xe.

Vị trí lắp đặt thiết bị cân nằm trên mỗi làn đường xe chạy (trong vùng cân), là nơi đặt thiết bị cân KTTTX, camera, hệ thống dải phân cách mềm hoặc vạch sơn nét liền có gắn đinh phản quang để phân làn xe, các thiết bị phụ trợ khác và hệ thống báo hiệu đường bộ, để đo lường, xác định tải trọng, khổ giới hạn phương tiện khi lưu thông qua, biển báo điện tử (VMS) hiện thị kết quả; trong vùng cân, trên mỗi làn xe đảm bảo khoảng cách ghi trên biển báo giữa các xe khi đi qua vị trí đặt thiết bị cân.

img

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe quy định trạm KTTTX tự động phải lắp camera giám sát an ninh toàn cảnh

Trang bị camera giám sát an ninh toàn cảnh

Theo dự thảo, trạm KTTTX tự động bắt buộc phải có hệ thống cân tự động trên dòng lưu thông; Hệ thống tự động dò đọc, nhận dạng biển số xe qua hình ảnh camera; Hệ thống xác định tốc độ xe khi lưu thông qua bàn cân; Hệ thống đo lường độ dài tự động về kích thước bao của xe kể cả hàng hóa (đối với trạm KTTTX tự động có lắp thiết bị đo lường độ dài); Hệ thống phát hiện vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: camera giám sát và quan sát toàn cảnh; Hệ thống báo hiệu đường bộ (biển báo, vạch sơn, dải phân cách, đèn tín hiệu, biển báo điện tử (VMS) hiện thị kết quả….); Phòng hoặc cột giá treo tủ kỹ thuật chứa thiết bị máy tính, thiết bị điều khiển.

Ngoài ra còn có thể trang bị: phòng đặt thiết bị máy tính, điều khiển, kết hợp bốt bảo vệ hoặc chỉ có bốt trực bảo vệ căn cứ vào vị trí đặt trạm KTTTX tự động, diện tích mặt bằng (nếu có) cạnh trạm KTTTX tự động và yêu cầu của chủ đầu tư, đơn vị quản lý.

Đối với hệ thống camera an ninh quan sát toàn cảnh quy định các camera phải có khả năng điều chỉnh như: phóng to 20 lần, quay quét tối thiểu 2700 liên tục; nghiêng 1800 . Camera phải có khả năng quan sát cả ngày lẫn đêm. Vị trí lắp đặt camera phải được lựa chọn để đảm bảo hiệu quả quan sát cao nhất.

Hệ thống cân KTTTX tự động sẽ thuộc cơ quan quản lý đường bộ như Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý Đường bộ và thuộc các đơn vị đầu tư, quản lý, khai thác công trình đường bộ.

Nhiệm vụ khai thác trích xuất dữ liệu, sử dụng kết quả cân làm căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính có thể giao cho Thanh tra Sở (đối với Sở GTVT), Đội Thanh tra an toàn (đối với Khu Quản lý Đường bộ) thực hiện theo thẩm quyền.

Về máy chủ của bộ cân, dự thảo quy định phải có dung lượng lưu trữ dữ liệu kết quả cân bảo đảm hoạt động liên tục của trạm trong 3 năm, lưu trữ dữ liệu hình ảnh thu được từ camera an ninh (toàn cảnh) trong 1 năm. Phần mềm máy tính phải được bảo mật, không thể can thiệp sửa chữa, thay đổi kết quả thu được từ hệ thống thiết bị cân, kể cả hình ảnh, kiểm soát quyền truy cập sử dụng.

Các yêu cầu đối với hệ thống, thiết bị khác cũng được quy định như: Đảm bảo giám sát trực tuyến từ xa; Đảm bảo kết nối và truyền dữ liệu về Phần mềm KSTTX của Cục ĐBVN để phục vụ quản lý và xử phạt đối với các trường hợp vi phạm; Kết nối Phần mềm KSTTX với Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT cùng của Cục ĐBVN (khi điều kiện cho phép), để xác định hành trình, vị trí đối với những xe vi phạm vượt quá tải trọng lớn, có nguy cơ gây hư hỏng cầu, đường, gây TNGT hoặc khi cần phải xác minh xử phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.