Hạ tầng

"Trảm" nhà thầu để "bẩy" tiến độ

19/03/2014, 15:54

Bất kỳ nhà thầu nào trên dự án mở rộng QL14 đoạn từ Kon Tum qua Gia Lai nếu chậm trễ trong thi công, nhắc tới lần thứ ba mà vẫn chưa khắc phục sẽ bị thay ngay, không đợi giải trình.

Bất kỳ nhà thầu nào trên dự án mở rộng QL14 đoạn từ Kon Tum qua Gia Lai nếu chậm trễ trong thi công, nhắc tới lần thứ ba mà vẫn chưa khắc phục sẽ bị thay ngay, không đợi giải trình.
 

Thi công “cuốn chiếu” để tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông
Thi công “cuốn chiếu” để tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông


Thay 2 nhà thầu chậm tiến độ    

Ông Nguyễn Ngọc Báu - Giám đốc điều hành dự án đường HCM đoạn Kon Tum - Gia Lai cho biết, dự án mở rộng QL14 đoạn từ Kon Kum qua Gia Lai đang gấp rút được triển khai để có thể hoàn thành trước 30/4 tới.

Đáng nói là đến thời điểm này mới có 2/7 gói thầu bảo đảm đúng tiến độ. Các gói thầu còn lại đều chưa đáp ứng được yêu cầu cho dù trước đó, để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban quản lý dự án đã liên tục quyết định tăng thêm thầu phụ.

Ông Báu cho biết, quyết đẩy nhanh tiến độ các gói thầu, Ban quản lý dự án cũng đã ra tối hậu thư cho các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu. Thực tế, Ban quản lý dự án cũng đã thay thầu tại hai gói 3 và 4.

Trước đó, tại gói 3, Ban quản lý dự án đã tăng thêm 1 nhà thầu phụ. Riêng gói thầu số 4, từ tháng 10/2013 đến cuối tháng 2/2014, giá trị thực hiện mới chỉ đạt 1 tỷ đồng. Tháng 1/2014, Ban quản lý dự án đã tăng cường thầu phụ (Công ty Lam Sơn thi công một phần khối lượng gói thầu). Ngày 22/2/2014, Ban quản lý dự án đã trình Bộ tiếp tục tăng bổ sung Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 thi công khối lượng còn lại.

Tình hình cũng không có gì khả quan hơn tại hai gói thầu 1 và 5. “Đến cuối tháng 2/2014, chỉ có gói thầu số 2 và số 6 bảo đảm đúng tiến độ của dự án” - ông Báu khẳng định.

Để đảm bảo dự án này hoàn thành đúng tiến độ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phạm Quang Hiển đã thể hiện sự quyết liệt với các nhà thầu chậm trễ: “Nếu nhà thầu nào chậm trễ trong thi công, nhắc tới lần thứ ba mà vẫn chưa khắc phục, Ban quản lý dự án phải ngay lập tức báo cáo lên Tổng cục ĐBVN. Chỉ cần một ngày là quyết định thay nhà thầu khác, không phải đợi giải trình...” .

Vừa thi công, vừa đảm bảo ATGT

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, ít nhất có 2 vụ phương tiện sụp hố xảy ra thời gian qua. Hồi cuối tháng 2, đoạn qua thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah đã bị ách tắc dài khi một xe tải lưu thông theo hướng Kon Tum - Gia Lai bị sụp hố trên đoạn đường đang thi công. Phải hơn 5 tiếng sau, chiếc xe mới được kéo lên, giao thông trên tuyến QL14 mới trở lại bình thường. Trước đó, rạng sáng ngày 21/2, cũng tại khu vực này, xe đầu kéo BKS 82C-005.38 chở gỗ lưu thông theo hướng Kon Tum - Gia Lai cũng bị sụp hố, khiến giao thông bị ách tắc hơn 4 giờ.

Khắc phục tình trạng trên, Ban ATGT tỉnh Kon Tum phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 3, Thanh tra giao thông, CSGT và Ban quản lý dự án tổ chức kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu phải bảo đảm tốt trật tự ATGT trên toàn tuyến.

Thống kê cho thấy, toàn tuyến hiện có 7 chiếc cầu đang thi công. Tại 7 đầu cầu này, các đơn vị thi công sẽ phải đặt biển cảnh báo trước 100m để các phương tiện chủ động giảm tốc độ. Các múi thi công phải đúng quy định, không được dài hơn 300m. Khi hạ độ cao, các múi thi công phải thi công từng bên và tập trung thi công nhanh, cuốn chiếu, đồng thời phải có hệ thống cảnh báo, như bố trí người điều tiết phương tiện giao thông; ban đêm có đèn cảnh báo, dứt khoát không để diễn ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Đắc Bình- Văn Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.