Đường bộ

Trạm thu phí không dừng bị lỗi, nhà cung cấp dịch vụ không thể mãi vô can

06/08/2022, 12:55

Hiện tại mới chỉ có quy định các trạm thu phí gây ra lỗi để ùn tắc sẽ phải dừng thu phí hay nói cách khác là xả trạm.

Chủ xe bị phạt, nhà cung cấp dịch vụ vô can

Bắt đầu từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trong toàn quốc đã bắt đầu thu phí tự động không dừng hoàn toàn.

Sau 1 tuần thực hiện đã phát sinh hàng chục nghìn lỗi, trong đó chủ yếu có nguyên nhân chủ quan từ phái chủ phương tiện như tài khoản giao thông không đủ tiền, tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ.

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện các lỗi từ phía hệ thống thu phí như không đọc được thẻ, tài khoản không về tiền, thẻ hỏng.

img

Lực lượng chức năng phối hợp phân làn, phân luồng, xử lý các trường hợp cố tình chống đối khi chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo quy định, trường hợp chủ phương tiện không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng như xe không dán thẻ, tài khoản giao thông không đủ tiền bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và tước GPLX 1- 3 tháng.

Nhiều tài xế đã bức xúc đặt câu hỏi: Trong trường hợp người điều khiển xe tuân thủ các quy định về thu phí tự động không dừng nhưng trạm ETC xảy ra lỗi, sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Có bị xử phạt hay không? Xử phạt như thế nào?

Anh Trần Anh Đức (lái xe khách tuyến Nam Định - Hà Nội), cho rằng cách triển khai và thực hiện của đơn vị quản lý cao tốc chưa tốt và thiếu đồng bộ, dù đã có lộ trình dán thẻ, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. "Một số sự cố có thể gặp lỗi thẻ, lỗi máy đọc, bong mất thẻ, dịch vụ cấp hoặc đổi mới còn phục vụ kém", anh Đức nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Nhật (Mỹ Đình, Hà Nội) cho hay hệ thống ETC trên cao tốc hoạt động không trơn tru, nhiều trạm hay bị lỗi, không nhận được thẻ hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần. Điều này gây ức chế cho tài xế, đặc biệt từ khi có nghị định xử phạt tài xế không dán ETC hoặc đi vào làn ETC mà không đủ tiền.

"Chúng tôi vi phạm các điều kiện thu phí không dừng trên cao tốc thì bị phạt còn các đơn vị cung cấp dịch vụ gây ra lỗi chưa thấy xử phạt gì cả”, anh Nhật bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật như Nghị định 100 hiện mới chỉ quy định xử phạt đối với chủ phương tiện không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản đi vào cao tốc với mức phạt khá nặng.

Tuy nhiên, trách nhiệm của bên cung ứng dịch vụ để phát sinh các lỗi, có bị phạt hay không lại chưa được đề cập.

"Các quy định của nhà nước trong quản lý thu phí nếu bên cung cấp dịch vụ vi phạm sẽ bị xử phạt theo hợp đồng nhưng nội dung hợp đồng đó thế nào tài xế, doanh nghiệp vận tải khi đi dán thẻ không ai biết. Những nội dung đó cần phải được công khai, minh bạch. Ngoài ra cũng cần tuyên truyền mạnh mẽ trách nhiệm giữa 2 bên là tài xế và đơn vị cung cấp dịch vụ", ông Quyền nói.

Sẽ có chế tài xử phạt

Lý giải vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, hiện nay mới chỉ xử lý trách nhiệm theo hợp đồng kinh tế giữa các bên. Cơ sở pháp lý để xử lý trách nhiệm này được quy định tại Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về trạm thu phí đường bộ.

Theo đó, các trạm thu phí gây ra lỗi để ùn tắc sẽ phải dừng thu phí hay nói cách khác là xả trạm. Thời gian xả trạm do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC họ sẽ phải có trách nhiệm đền bù cho nhà đầu tư BOT. Nếu lỗi do nhà đầu tư BOT thì doanh thu sẽ không được tính thời gian xả trạm vào phương án tài chính.

Cơ sở pháp lý cao nhất hiện nay của thu phí không dừng là Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định này lên thành Nghị định.

“Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể”, ông Toàn cho hay.

Khi vận hành cơ bản trơn tru mới tiến hành xử phạt, Tổng cục Đường bộ và Cục CSGT thống nhất quan điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện lưu thông. Xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền sẽ được hỗ trợ ngay tại trạm.

Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ tối đa cho chủ phương tiện. Chỉ trường hợp chủ phương tiện có hành vi chống đối mới mời lực lượng chức năng xử lý. Qua 2 tháng thí điểm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có 3 trường hợp bị xử lý, trong 5 ngày đầu trên các tuyến cao tốc chỉ có 2 trường hợp do chủ phương tiện có hành vi chống đối.

"Về lâu dài Tổng cục sẽ phối hợp với lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt nguội bằng hình ảnh các hành vi vi phạm thu phí không dừng", ông Toàn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.