Thời sự

Tràng An đón bằng Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới

24/01/2015, 10:21

Ngày 23/1, Quần thể danh thắng Tràng An chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên và văn hóa Thế giới.

anh 4
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Tối ngày 23/1 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế chùa Bái Đính (Ninh Bình), Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ đón bằng của Tổ chức UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhiều thành viên Chính phủ, Quốc hội, bạn bè quốc tế và đông đảo bà con Ninh Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã khẳng định: Quần thể danh thắng Tràng An là điểm du lịch nổi tiếng được UNESCO công nhân là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Số lượng khách du lịch đến với tỉnh Ninh Bình nói chung, Quần thể danh thắng Tràng An nói riêng trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Do vậy, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân cần cùng nhau thảo luận và đi đến thống nhất một kế hoạch quản lý du khách rõ ràng. Trong đó, cần quy định về số lượng du khách vào từng thời điểm trong năm. Các bên liên quan cần cùng nhau hợp tác để khai thác một cách bền vững cả về mặt sinh thái, thiên nhiên, môi trường và xã hội để mọi người dân cũng như du khách đều có cơ hội tận hưởng một vùng đất bình yên.

rez_309_IMG_1285
Lễ đón bằng UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản thiên nhiên và văn hóa Thế giới

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình, Bộ VHTT&DL, Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, các nhà khoa học có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp trong việc nghiên cứu nhận diện bảo vệ và tôn tạo Quần thể Danh thắng Tràng An, một tài sản vô giá, không chỉ vì sự phát triển bền vững của đất nước mà còn của cả nhân loại vì một hành tinh mãi màu xanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Nói tới Tràng An, người Việt Nam ta ai ai cũng tự hào về một thời kỳ lịch sử rất đỗi hào hùng của ông cha ta. Núi làm thành lũy, sông là chiến hào, hang động là nơi đồn trú. Hoàng đế "cờ lau" đã từ đây khẳng định nền độc lập, lập nên nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam, là nơi phát tích, mở mang Phật giáo”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, trong những năm qua, nhiều di sản của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa, di sản thiên nhiên thế giới, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về đất nước và dân tộc Việt Nam giàu truyền thống lịch sử văn hóa.  Việt Nam luôn coi trọng, bảo tồn những giá trị vô giá của thiên nhiên mà các thế xưa đã bồi đắp truyền lại bằng trí tuệ, mồ hôi và máu xương, bằng cả tình yêu và niềm tin với tương lai tươi sáng, Phó thủ tướng khẳng định.

Phúc Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.