Xem - ăn - chơi

Tranh chấp Siêu Chíp, lòi sai phạm cấp đăng ký bản quyền

09/08/2016, 09:42

Hình ảnh các nhân vật trong chương trình “Hát cùng Siêu Chíp“ phát trên VTV2 đang bị tố vi phạm bản quyền.

sieu chip 3

Hình ảnh các nhân vật trong chương trình “Hát cùng Siêu Chíp“ phát trên VTV2 đang bị tố vi phạm bản quyền

Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH,TT&DL) vừa chủ trì cuộc họp giữa các bên tham gia vụ tranh chấp bản quyền chương trình truyền hình Hát cùng Siêu Chíp phát trên VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.

VTV bị tố ăn cắp bản quyền

Họa sĩ - đạo diễn phim hoạt hình Lưu Tiến đã có đơn gửi tới Báo Giao thông nhờ vào cuộc bảo vệ quyền lợi, khi những nhân vật hoạt hình mà ông được cấp giấy chứng nhận quyền tác giả từ năm 2009 đã bị VTV vi phạm bản quyền.

Trong đơn, ông Tiến nêu rõ: Chương trình Hát cùng Siêu Chíp phát sóng trên VTV2, kênh Youtube VTV Showbiz và ứng dụng VTV Go từ năm 2014 tới nay, có sử dụng hình ảnh và tên các nhân vật Gà con, Sâu xanh, Siêu Chíp đã được ông đăng ký bản quyền từ năm 2009 mà không được sự cho phép của tác giả. Khi phát hiện sự việc, ngày 17/2/2016, ông Tiến có buổi trao đổi với hai đại diện của VTV Digital để trình bày vụ việc. Đại diện VTV Digital hứa sẽ báo cáo cho lãnh đạo VTV để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, hai vị này đã không giữ lời hứa.

Ngày 1/4/2016, ông Lưu Tiến gửi đơn lên Cục Bản quyền tác giả (BQTG) để khiếu kiện. Ngày 22/4/2016, Cục BQTG ra công văn đề nghị VTV cung cấp thông tin, giải trình sự việc bằng văn bản.

Khi được Cục BQTG yêu cầu có văn bản giải trình, phía VTV2 và các đối tác liên kết sản xuất chương trình Hát cùng Siêu Chíp cho rằng mình không vi phạm bản quyền. Trao đổi với PV Báo Giao thông, đạo diễn Lưu Tiến cho biết,ngày 13/6, trong buổi làm việc với bà Vũ Thị Thanh Tâm (Trưởng ban Kiểm tra, đại diện Đài THVN), bà khẳng định với ông: Hát cùng Siêu Chíp là chương trình ca nhạc hoạt hình đang được phát sóng trên VTV2, do đối tác liên kết của VTV là Công ty TVMedia sản xuất. Hình ảnh nhân vật và kịch bản chương trình này đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 667/2015/QTG cho tác giả Nguyễn Thu Hà thuộc Công ty TNHH Quảng cáo tiếp thị Kim Cương (Công ty Kim Cương), đơn vị hợp tác với VTV và TVMedia để sản xuất chương trình.

Có đến hai quyền tác giả của Siêu Chíp?

Quá bất ngờ, ngày 15/7/2016, ông Tiến tiếp tục gửi đơn lên Cục BQTG yêu cầu điều tra làm rõ các Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả do Cục BQTG cấp cho Công ty Kim Cương sử dụng trong chương trình Hát cùng Siêu Chíp của VTV2, đã có sự trùng lặp với Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đã cấp cho ông. Cụ thể, Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của ông Tiến được cấp ngày 9/9/2009, còn Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của Công ty Kim Cương mới được cấp ngày 6/2/2015, mà theo ông Tiến là “cùng về các nhân vật Gà con và giống nhau cả về tạo hình, tên gọi”.

Ngoài Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả do Cục BQTG cấp, ông Tiến cũng cung cấp cho phóng viên một loạt văn bản, giấy tờ chứng minh mình là tác giả của các nhân vật hoạt hình trên, cùng văn bản của Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ các hình ảnh nhân vật Gà con của ông. Trong đó, có văn bản từ chối một số đơn đăng ký nhãn hiệu của Công ty TNHH Quảng cáo tiếp thị Kim Cương liên quan đến các nhân vật sử dụng trong chương trình Hát cùng Siêu Chíp VTV2. Lý do Cục Sở hữu trí tuệ từ chối là Công ty Kim Cương có sử dụng các nhân vật Gà con giống, trùng lặp với các nhân vật, nhãn hiệu đã được bảo hộ dưới tên ông Tiến.

Kẽ hở về đăng kí quyền tác giả

Sáng 2/8, Cục BQTG đã tổ chức buổi đối thoại giữa các bên liên quan, trong đó có đại diện VTV, đối tác liên kết sản xuất Hát cùng Siêu Chíp và ông Lưu Tiến. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thu Hà (Công ty Kim Cương), người được Cục BQTG cấp Giấy chứng nhận quyền đăng ký tác giả số 667/2015/QTG đã không có mặt, mà ủy quyền cho nhân viên Công ty Kim Cương đến thay mình.

Ông Lưu Tiến cho biết, đây là buổi họp chính thức đầu tiên tại Cục BQTG từ khi ông nộp đơn khiếu nại ngày 1/4. Ông nhấn mạnh, việc bà Nguyễn Thu Hà và bà Phạm Mỹ Phương vắng mặt thể hiện sự thiếu tôn trọng Cục BQTG và trốn tránh trách nhiệm của họ. Đây chính là hai nhân vật đã tham gia cuộc họp tại VTV ngày 15/7, đứng tên đăng ký tác giả và sở hữu các nhân vật “xâm phạm bản quyền” của ông và cung cấp bản quyền cho VTV.

Theo tìm hiểu, được biết đại diện cho Công ty Kim Cương là một nhân viên mới vào công ty chưa đầy một tháng. Cùng đó, Cục BQTG đã cho các bên một tuần để tập hợp các bằng chứng và hoàn thiện các tài liệu nộp cho Cục. VTV và TVMedia nộp các hợp đồng liên quan đến chương trình Hát cùng Siêu Chíp để làm căn cứ chứng minh trách nhiệm của họ và Công ty Kim Cương.

Dù vụ việc đang tiếp tục được giải quyết, nhưng quy định của Luật Sở hữu trí tuệ về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đã có vấn đề về thẩm định các tài liệu để chứng nhận. Ông Tiến thắc mắc: “Tại sao cơ quan quản lý lại cấp giấy phép cho Công ty Kim Cương sử dụng nhân vật của tôi đã đăng ký từ năm 2009? Nếu vụ của tôi “chìm xuồng” thì liệu việc đăng kí bản quyền có cần thiết hay không?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.