Xã hội

Trao “cần câu” cho người lầm lỗi

18/04/2016, 08:17

Người vừa ra tù với hai bàn tay trắng muốn trở lại sống lương thiện không phải là điều dễ dàng.

IMG_2240

UBND tỉnh Đồng Nai khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc quản lý, duy trì hoạt động quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự.

Người vừa ra tù với hai bàn tay trắng muốn trở lại sống lương thiện không phải là điều dễ dàng. Nhưng ở Đồng Nai, câu chuyện như thế giống như cổ tích thời nay.

Thấu hiểu tình cảnh éo le của những người mới mãn hạn tù, Công An tỉnh Đồng Nai đã thành lập Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT), từ nguồn tiền đóng góp của các Mạnh Thường Quân. Nhờ quỹ này, nhiều người có một thời lầm lỡ được vay vốn không tính lãi để làm ăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Rũ bỏ lỗi lầm vượt khó thành ông chủ

Đồng Nai là một tỉnh trọng điểm về ANTT trong khu vực và cả nước. Theo thống kê, mỗi năm địa phương này có khoảng 1.000 người mãn hạn tù, người từ các trường giáo dục, cơ sở giáo dưỡng và các trung tâm cai nghiện trở về địa phương. Những năm trước đây, tỷ lệ tái phạm tội khá cao do không có việc làm, nên dễ mặc cảm mà “ngựa quen đường cũ”. Thế nhưng, từ khi Quỹ doanh nhân với ANTT ra đời, nhiều người mãn hạn tù đã được vay vốn, tái hòa nhập cộng đồng và vươn lên làm giàu.

IMG_4410

Anh Vũ Ngọc Cường, chủ nhiệm CLB “Người hoàn lương” xã Bảo Vinh (TX Long Khánh) được Công an tỉnh tặng bằng khen.

 Chia sẻ về những ngày khởi nghiệp, anh Đỗ Tân Dụng, nhà ở ấp 12, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ bồi hồi nhớ lại: “Ngày mãn hạn tù trở về nhà với hai bàn tay trắng, do có nghề thợ hàn, tôi đi hàn thuê kiếm sống qua ngày. Nợ nần chồng chất, tôi phải đem cả vườn tiêu 4.000m2 của cha mẹ chia cho đi cầm để lấy tiền trang trải nợ nần và đóng tiền học cho con”.

Thế rồi, một tin vui đến với gia đình anh Dụng. Tháng 7/2013, anh được Quỹ doanh nhân với ANTT cho vay 30 triệu đồng. Được vay vốn, anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Anh mở xưởng cơ khí và mua một con heo nái. Nhờ chí thú làm ăn, đến nay, anh đã trở thành ông chủ của cơ sở chuyên gia công hàn sắt luôn đông khách và trại chăn nuôi với 8 con heo nái và 70 con heo thịt lớn nhỏ. Bình quân, mỗi tháng vợ chồng anh thu nhập trên 20 triệu đồng, có của ăn của để và chuộc lại được cả mảnh vườn tiêu đã cầm cố trước đây.

Tương tự là anh Nguyễn Văn Ngọ (45 tuổi, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc), dịp Tết năm 2014 mới ra tù anh dường như bị suy sụp. Anh Ngọ xúc động kể: “Khi đó vừa về đến nhà, thấy căn nhà gỗ đã mục nát với bốn đứa con thơ dại, vợ thì đã bỏ nhà đi theo người đàn ông khác nên tôi đau khổ tột cùng.

Ra tù mà cuộc đời tôi dường như lại đang rơi xuống vực thẳm”. Biết được hoàn cảnh khó khăn của anh, chính quyền địa phương đã dang tay giúp đỡ cho anh mượn 3 ha đất rừng tràm để anh canh tác hoa màu, đồng thời, công an xã Xuân Hòa đã tham mưu chính quyền xã ký hồ sơ cho anh vay tiền “Quỹ doanh nhân với ANTT” được 20 triệu đồng. Số tiền này anh đầu tư vào trồng cây khoai mì. Vụ mì đầu tiên trúng lớn, anh thu hoạch bán được gần 40 triệu đồng.

Có số tiền này, anh mượn thêm tiền của bà con họ hàng xây lại căn nhà để cha con ở. Nhờ siêng năng chịu khó nay cuộc sống của gia đình anh đã được ổn định, 4 đứa con anh vẫn được đến trường, trong đó cô con gái đầu đang học đại học ở TP HCM, người con thứ hai cũng vào đại học năm thứ nhất.

Anh Vũ Ngọc Cường, Chủ nhiệm câu lạc bộ “Người hoàn lương” xã Bảo Vinh (TX Long Khánh) cũng phấn khởi chia sẻ: “Năm 2010 mãn hạn tù trở về tái hòa nhập cộng đồng với hai bàn tay trắng. Sau đó, tôi được công an xã Bảo Vinh hướng dẫn các thủ tục vay 30 triệu đồng để nuôi dê. Đến nay, đàn dê của tôi đạt gần 100 con và đã trả hết tiền vay từ quỹ và đàn dê ngày càng sinh sôi nảy nở. Tôi mong những người đã từng lầm lỡ như tôi sau khi ra tù được vay vốn từ quỹ cố gắng hoàn lương để sớm tái nhập cộng đồng làm lại cuộc đời”.

Mô hình cần nhân rộng

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đánh giá: “Đối với những người đã từng lầm lỡ, việc tái hòa nhập cộng đồng là một trong những trách nhiệm của ngành Công an. Việc cho vay vốn không tính lãi sẽ giúp họ trở lại là công dân bình thường một cách nhanh nhất và ổn định bền vững”.

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ doanh nhân với ANTT cho biết, phần lớn người được vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, hoàn vốn theo đúng hợp đồng đã ký. Nhiều người sau đó còn tự nguyện tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực vận động những người cùng cảnh ngộ làm ăn lương thiện.

Ông Hoàng Xuân Hướng, Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Đồng Nai cho biết, các nguồn đóng góp được gửi vào Ngân hàng BIDV. Để việc cho vay vốn được đúng đối tượng, đảm bảo tính khách quan, minh bạch và phát huy hiệu quả của đồng vốn, lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc rà soát, xem xét năng lực và nhu cầu thực sự của các trường hợp vay vốn. Trong 5 năm hoạt động (giai đoạn 2010-2015), Hội đồng quản lý Quỹ doanh nhân với ANTT đã giải quyết cho hơn 700 lượt người đã chấp hành xong án phạt tù, người hết thời hạn cải tạo trở về địa phương vay vốn với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Qua theo dõi cho thấy, hầu hết những người được vay vốn đã tạo được việc làm ổn định, sống đầm ấm, hạnh phúc với gia đình, chan hòa vui vẻ với bà con lối xóm.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây là một hoạt động hỗ trợ, giúp người hoàn lương có điều kiện phát triển kinh tế, tránh mặc cảm, tạo điều kiện cho người lầm lỡ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Với những kết quả lạc quan, Ban quản lý quỹ cần phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp nhằm tăng thêm nguồn vốn của quỹ để quỹ ngày càng phát triển mạnh hơn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.